Bất động sản Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch toàn cầu

Thứ tư, 22/07/2020 17:41

Việt Nam liên tục thăng hạng trong hai năm qua trên bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) của JLL. Trong năm nay, nhờ sự phát triển của Hà Nội và TP HCM, độ minh bạch của nước ta được xếp hạng 56 trên toàn cầu, lần đầu tiên vào nhóm các nước “bán minh bạch” sau 1 thập niên.


Bất động sản Việt Nam thăng hạng trên bản đồ minh bạch toàn cầu - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản Việt Nam chuyển từ kém minh bạch sang nhóm bán minh bạch. Ảnh minh hoạ

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam nhận định không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam đã chuyển mình từ đất nước "kém minh bạch" sang "bán minh bạch" trong bảng xếp hạng chỉ số minh bạch mới nhất. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã từng bước trở thành điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp sản xuất tại Đông Nam Á và thu hút lượng vốn đầu tư nước ngoài đáng kể. "Việt Nam sẽ cần tiếp tục cải thiện tăng thứ hạng nếu muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài", ông Stephen nói.

Chuyên gia JLL Việt Nam cũng cho rằng triển vọng kinh tế mạnh mẽ của nước ta đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả khách thuê và nhà đầu tư, dẫn đến sự gia tăng cạnh tranh cung cấp dịch vụ từ các công ty quản lý tài sản. Dù nhiều kế hoạch đầu tư vào bất động sản thương mại đã bị tạm dừng do đại dịch COVID-19, song xu hướng phân bổ vốn đầu tư vẫn sẽ tiếp tục và độ minh bạch thị trường sẽ càng có vị trí quan trọng hơn trong chiến lược doanh nghiệp.

Đáng chú ý, không riêng gì Việt Nam, các thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương cũng chứng kiến sự thăng hạng trong bảng xếp hạng, nổi bật như Trung Quốc đại lục (thứ 32), Thái Lan (thứ 33), Ấn Độ (thứ 34), Indonesia (thứ 40), Philippines (thứ 44), Singapore (thứ 14).

Theo JLL, áp lực từ các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng đang thúc đẩy cải thiện tính minh bạch bất động sản để cạnh tranh với các loại tài sản khác. Điều này cũng đáp ứng kỳ vọng cao hơn về vai trò của ngành bất động sản trong việc cung cấp một môi trường xây dựng bền vững và an toàn sau COVID-19. Hơn nữa, công nghệ bất động sản (proptech) cũng đang thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu bất động sản, giúp quá trình quản lý minh bạch và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu của JLL cũng cho thấy một động lực quan trọng khác thúc đẩy tính minh bạch của thị trường là khối lượng dữ liệu bất động sản thu thập được do sự phổ biến của các nền tảng proptech, các công cụ kỹ thuật số và các kỹ thuật phân tích dữ liệu lớn.

Ông Chris Fossick, Tổng giám đốc JLL Đông Nam Á nói rằng proptech và các tiêu chuẩn cam kết bền vững tiếp tục trên đà tăng trưởng, độ minh bạch cũng sẽ ngày càng được thúc đẩy trong bối cảnh pháp lý và ngành bất động sản của mỗi quốc gia phát triển. Với sự bùng nổ dịch COVID-19, ngành bất động sản sẽ cần hợp tác với chính quyền địa phương để đạt được sự minh bạch cao hơn và đáp ứng kỳ vọng của các nhà đầu tư khi triển vọng đầu tư thay đổi trong 12 đến 18 tháng tới.

Được biết, Công ty JLL và LaSalle đã theo dõi tính minh bạch của thị trường bất động kể từ năm 1999. Bảng xếp hạng chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu (GRETI) đánh giá 99 quốc gia, vùng lãnh thổ và 163 khu vực thành phố. Khảo sát mới nhất này đã được mở rộng để định lượng 210 yếu tố minh bạch khác nhau, bao gồm tính bền vững và khả năng phục hồi, sức khỏe, proptech và các lĩnh vực thay thế khác.

Theo Phan Diệu (nguoidothi.net.vn)

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

XEM THÊM