Chủ nhà phố rục rịch tăng giá thuê trở lại

Thứ hai, 19/10/2020 19:04

Không ít chủ nhà tại khu vực trung tâm TP HCM bắt đầu tăng giá thuê trở lại như thời điểm trước dịch khiến việc tìm khách càng khó khăn hơn.

Trong buổi báo cáo thị trường quý III của Savills Việt Nam, bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường cho biết gần đây, nhiều nhà phố đang chào thuê mức giá như trước dịch Covid-19 khiến thị trường trở nên khó lường trong ngắn hạn.

Giải thích về xu hướng này, bà cho rằng các chủ nhà đang có niềm tin nhu cầu tìm thuê trở lại. Tuy nhiên, đặc điểm của loại mặt bằng này là thường cho thuê nguyên căn, nhưng khách hàng thường chỉ muốn thuê tầng trệt nên vô tình khiến việc cho thuê càng khó khăn.

Trong khi đó, ở các trung tâm thương mại, người thuê thường được hưởng lợi thêm từ dòng khách chung của toàn khu so với mặt bằng nhà phố.

"Tâm lý khách thuê vẫn khá thận trọng, họ hạn chế mở mới hay thay đổi vị trí thuê. Tình trạng này sẽ kéo dài trong một thời gian nữa, tuy nhiên, hoạt động bán lẻ truyền thống được kỳ vọng trở lại mạnh mẽ trong các dịp lễ Tết sắp tới", bà Võ Thị Khánh Trang bình luận.

Từ đó, bà khuyến nghị các chủ nhà nên nương vào thị trường, nhìn nhận và đánh giá tình hình một cách phù hợp để đưa ra những điều kiện tốt cho cả chủ nhà và khách thuê.

Nhìn về thị trường chung, công suất bán lẻ trung bình trong quý III chỉ đạt 94%, giảm nhẹ so với quý II và cùng kỳ năm trước.

Chủ nhà phố rục rịch tăng giá thuê trở lại - Ảnh 1.

Chủ nhà phố cho thuê đã bắt đầu tăng giá thuê trở lại do cảm thấy lạc quan trước sự kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: Chí Hùng.

Theo khảo sát của Savills trong quý III, khách thuê các ngành F&B và thời trang cũng đang có sự thay đổi liên tục rõ rệt về diện tích thuê do trả mặt bằng, hoặc do giảm bớt diện tích thuê để cắt giảm chi phí.

Số liệu của Cục thống kê TP.HCM cho thấy doanh thu dịch vụ ăn uống trong 9 tháng đầu năm 2020 đã giảm 39% so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ của thương mại điện tử tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của ngành bán lẻ truyền thống.

Tháng 7 vừa qua, Nielsen cũng công bố 64% người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ giao hàng, đồng thời 63% sẽ gia tăng mua hàng trực tuyến. Lượng người truy cập vào các trang thương mại điện tử ngày càng gia tăng, trong đó Shopee đang dẫn đầu với khoảng 27 triệu người truy cập hàng tháng.

Theo khảo sát của Zing, một số doanh nghiệp F&B trên thị trường TP.HCM cũng đã chuyển hướng sang đầu tư mô hình "bếp trên mây" mà ở đó các đầu bếp tập trung vào việc chế biến thực phẩm, các sản phẩm chỉ phân phối qua hình thức giao hàng hoặc khách mua mang đi với mục tiêu tiết kiệm các chi phí vận hành.

Bà Ninh Hoàng Ngân, nhà sáng lập của Chef Station, một mô hình bếp trên mây mới tại TP.HCM cho biết trong nửa đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, nhiều nhà hàng đã rơi vào tình trạng doanh thu không thể bù được chi phí mặt bằng, nhân sự, vận hành hệ thống.

"Chúng tôi nhận ra rằng việc duy trì và mở thêm các cửa hàng vật lý cho sản phẩm F&B là không hề đơn giản. Vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp F&B không phải việc bạn có bao nhiêu cửa hàng mà quan trọng là sản phẩm của bạn có đến được tay nhiều người tiêu dùng hay không", bà Ngân chia sẻ.

Theo Savills, khi các chính sách hỗ trợ giá thuê từ quý II tại khu vực ngoài trung tâm hết hiệu lực, giá chào thuê trung bình của thị trường TP.HCM đã tăng 2%. Việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 và công suất cho thuê ở mức 94% đã củng cố thêm niềm tin của các chủ nhà vào thị trường này. Giá cho thuê trung bình trong quý III đạt 50 USD /m2/tháng.

Ở góc độ người thuê, các ngành F&B và thời trang vẫn đang trong thời điểm khó khăn và buộc phải giảm quy mô hệ thống, diện tích thuê, hợp nhất các chi nhánh và tập trung vào một số mặt bằng chủ đạo. Nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế cũng đang có sự trì hoãn trong việc gia nhập và mở rộng tại Việt Nam.

Trong 3 tháng cuối năm, mặt bằng bán lẻ cho thuê dự kiến tăng thêm 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm đến hơn 80% thị phần.

Theo Hà Bùi (zingnews.vn)

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Tương lai số của Việt Nam: Tư vấn – Động lực tăng trưởng mới

Số hóa 19:14

Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng của quá trình phát triển kinh tế số, với lực lượng lao động trẻ và tinh thần đổi mới mạnh mẽ.

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Cảng quốc tế Long An xuất sắc đạt giải thưởng phát triển con người - People Development Award

Dự án 18:12

Tại lễ trao giải International Bulk Journal (IBJ) 2025, tối 17-11, Cảng Quốc tế Long An vượt qua các Cảng và doanh nghiệp Logistics trên thế giới.

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Orion khởi công nhà máy Yên Phong 2C

Dự án 08:45

Công ty Orion Food Vina tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư bền vững tại Việt Nam.

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Gremsy – 14 năm làm chủ công nghệ, kiến tạo cho tương lai

Số hóa 21:58

Gremsy – doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất, chế tạo gimbal và camera module tổ chức khởi công Dự án GP1 ngày 25-11 tại Khu Công nghệ cao TP HCM.

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Tập đoàn MetLife góp mặt trong tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025

Doanh nhân 14:15

Tập đoàn MetLife vừa được Tạp chí Fortune và tổ chức Great Place to Work vinh danh trong Tốp 25 Nơi làm việc tốt nhất thế giới năm 2025.

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR”

Doanh nhân 11:28

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025).

XEM THÊM