Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL

Thứ tư, 26/05/2021 15:07

Giai đoạn 2016 - 2020, ĐBSCL có nhiều công trình lớn được hoàn thành như cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Rạch Miễu 2, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh... Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế, hạ tầng giao thông ĐBSCL vẫn chưa được đầu tư đúng mức. Giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ đặt quyết tâm tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu cho khu vực ĐBSCL.


Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 1.

Trong những năm gần đây, nhất là giai đoạn 2016 - 2020, hạ tầng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã có những cải thiện so với trước. Nhiều công trình cầu, đường đã được xây dựng, khởi công và hoàn thành, nối liền các bến bờ vui cho mảnh đất trù phú phía Nam.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 2.

Công trình đầu tiên được kể đến là cầu Cao Lãnh dài hơn 2 km - cây cầu dây văng lớn thứ 3 bắc qua sông Tiền, nối liền TP Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp. Hai cây cầu lớn qua sông Tiền khác là cầu Rạch Miễu nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre và cầu Mỹ Thuận nối tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 3.

Cầu Cao Lãnh được hoàn thành năm 2018 sau 4 năm khởi công với tổng kinh phí trên 3.000 tỷ đồng từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia, vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á và đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu thay thế phà Cao Lãnh hoạt động hơn 100 năm, kết nối tạo điều kiện cho người dân từ Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười lên TP HCM. Ảnh: Google Map

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 4.

Được khánh thành năm 2019, cầu Vàm Cống nối liền đôi bờ sông Hậu giữa quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ) và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp). Cầu có chiều dài gần 3 km, kết nối trung tâm ĐBSCL và dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Cầu Vàm Cống khi được đưa vào sử dụng giúp người dân không còn phải sử dụng phà như trước kia.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 5.

Sau khi thông xe, cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống sẽ giúp rút ngắn hơn 20 km và tiết kiệm gần 2 tiếng di chuyển cho người dân từ An Giang, Kiên Giang qua Đồng Tháp Mười, lên TP HCM. Ảnh: Google Map

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 6.

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được thông xe vào tháng 1 năm nay, sau 4 năm thi công. Dự án có chiều dài 51 km, điểm đầu tại huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, điểm cuối tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Tuyến đường giúp thời gian di chuyển từ Kiên Giang qua Đồng Tháp chỉ còn 60 phút thay vì 1 giờ 30 phút như trước kia.

Ngoài ra, tuyến này còn kết nối trực tiếp với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tuyến cao tốc N2 (Đức Hòa - Long An đến Mỹ An) để tạo thành tuyến đường liền mạch dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây. Ảnh: VnExpress/Cửu Long

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 7.

Cầu Mỹ Thuận 2 được thi công xây dựng vào tháng 8/2020 với tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng bằng ngân sách Nhà nước. Cây cầu và đường dẫn 2 đầu cầu là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Dự án kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc Vĩnh Long. Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo thành tuyến giao thông huyết mạch từ TP HCM đi Cần Thơ, giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 8.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công đầu năm nay, kết nối với tuyến TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận. Dự án có chiều dài gần 23 km, điểm đầu tại TP Vĩnh Long (Đồng Tháp) còn kết thúc tại thị xã Bình Minh (Vĩnh Long). Dự kiến, cao tốc này được hoàn thành cơ bản vào năm 2022 và đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn một vào năm 2023.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 9.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP HCM đến Cần Thơ, là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Đồ họa: Bảo Linh

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 10.

Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn trung tương đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL hơn 29.400 tỷ đồng. Nhiều dự án giao thông lớn đã hoàn thành giai đoạn này như tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cầu Rạch Miễu 2, cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, cầu Cổ Chiên, cầu Mỹ Lợi...

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 11.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai, việc đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL vẫn chưa có sự tương xứng với tiềm năng của vùng. Toàn vùng có hơn 100 km đường cao tốc đưa vào sử dụng, bằng khoảng 10% tổng chiều dài cao tốc cả nước. Cá biệt, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 52 km nhưng hơn 11 năm chưa hoàn thành do thiếu vốn, đổi chủ đầu tư, khó khăn trong giải phóng mặt bằng... Dự kiến cuối năm nay, tuyến này mới đi vào hoàn thành theo cam kết của đơn vị thi công.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 12.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM cho rằng hạ tầng giao thông chậm phát triển, không đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa con người hàng chục năm qua đang là cản trở lớn nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL và TP HCM. Ông Nhân chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến tình trạng vừa nêu.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 13.

Thứ nhất là nhận thức về vai trò của ĐBSCL đối với sự phát triển của TP HCM và ngược lại chưa đầy đủ nên việc quy hoạch, triển khai hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu phối hợp, chưa tập trung vào dự án trọng điểm.

Thứ hai là đầu tư ngân sách không tương xứng với sự phát triển kinh tế của ĐBSCL và TP HCM. Quy mô kinh tế của ĐBSCL vàTP HCM (GRDP) chiếm 42% cả nước, song đầu tư cho giao thông thời kỳ 2011 - 2015 và 2016 - 2020 lần lượt là 20% và 26% so với mức đầu tư của cả nước.

Nguyên nhân thứ ba là mức độ xã hội hóa cho đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL và TP HCM rất thấp, chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức đầu tư và 96% tổng đầu tư là từ ngân sách.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 14.

Nhiệm kỳ 2021 - 2025, Bộ GTVT xác định sẽ tập trung vào các tuyến giao thông mang tính chất đột phá của vùng, lên kế hoạch đầu tư 7 tuyến đường bộ cao tốc với tổng vốn đầu tư hơn 64.500 tỷ đồng.

Trong đó, nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 37.200 tỷ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Những công trình giao thông sẽ thay đổi diện mạo vùng ĐBSCL - Ảnh 15.

Giai đoạn 2021 - 2030, Chính phủ đặt quyết tâm tập trung đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu cho khu vực ĐBSCL. Tầm nhìn đến năm 2050, ĐBSCL được xác định theo 2 khía cạnh: "Nơi sống tốt" khi nhìn từ bên trong vùng và "Nơi đáng đến" khi nhìn từ ngoài vùng.

Theo Khổng Chim,Ngọc Hà (ndh.vn)

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Bosch 10 năm liên tiếp vào danh sách Tốp 100 môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam

Doanh nhân 10:32

Bosch Việt Nam tự hào nhận hai chứng nhận uy tín trong năm nay, bao gồm: "Tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024" và "Great Place to Work 2024".

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Vị trí “vàng” của Masteri Grand View – Trung tâm mới, giá trị mới

Dự án 08:03

Với vị trí chiến lược tại The Global City, Masteri Grand View là tâm điểm của thị trường bất động sản TP HCM

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

AstraZeneca được bình chọn tốp 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam

Doanh nhân 06:07

AstraZeneca tiếp tục được bình chọn là 1 trong 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, xếp thứ 5 toàn ngành dược và 35 trong tốp 100 nơi làm việc tốt nhất.

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Core5 Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024”

Doanh nhân 12:33

Core5 Việt Nam vừa được công nhận là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất 2024” tại Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 10.

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

ROX Group được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ 2 liên tiếp

Doanh nhân 12:32

Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ hai liên tiếp.

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Sống thời thượng chuẩn quốc tế tại Masteri Grand View

Dự án 10:08

Masteri Grand View – phân khu cao tầng đầu tiên tại The Global City với thiết kế tinh tế và hệ tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng chuẩn quốc tế.

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Imperia Signature: Phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia do MIK Group phát triển

Dự án 10:04

MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia phát triển trong suốt 10 năm qua.

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Gần 20.000 khán giả tham gia sự kiện khai phố mở hội tại The Global City

Dự án 15:45

Tuyến phố Art Ave tại SOHO chính thức khai trương, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển tại The Global City.

The OpusK – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

The OpusK – Mảnh ghép cuối cùng được mong chờ nhất The Metropole Thủ Thiêm

Dự án 15:44

The OpusK là biểu tượng của phong cách sống sang trọng và tinh tế, minh chứng cho tầm nhìn tiên phong về một nơi an cư đậm tinh thần hiện đại.

Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy tại KCN Đông Nam Á Long An

Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy tại KCN Đông Nam Á Long An

Doanh nhân 13:36

Tập đoàn Đồng Tâm và QuickPack đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư để cho thuê đất trong Khu công nghiệp Đông Nam Á Long An.

XEM THÊM