Vì sao tỷ phú Jack Ma không thu nạp người giỏi?

Thứ năm, 10/01/2019 15:52

Tỷ phú Jack Ma không cần những ngôi sao trong công ty. Thay vào đó, ông tạo ra những ngôi sao.

Vì sao tỷ phú Jack Ma không thu nạp người giỏi? - Ảnh 1.

Tỷ phú Jack Ma

Đây là kiểu nhìn nhận của tỷ phú Jack Ma trong thuật dùng người khi vận hành công ty. Đối với ông chủ của Alibaba, việc thuê đúng người là điều quan trọng để phát triển một doanh nghiệp.

CNBC ngày 1-1 dẫn lời Jack Ma về một sai lầm trong tuyển dụng ông từng mắc phải trong những ngày đầu mở công ty, được kể lại như sau.

“Khi tôi gọi vốn vòng đầu, con số là 5 triệu USD. Tôi thuê rất nhiều phó giám đốc từ các công ty đa quốc gia. Một trong số các phó giám đốc marketing đã đến gặp tôi, đưa tôi một bản đề nghị, ông ấy nói: ‘Thưa ngài, đây là kế hoạch marketing năm sau của chúng ta’”, ông Ma kể.

Kế hoạch đó có mức chi phí lên tới 12 triệu USD – nhiều hơn hẳn ngân sách của công ty. Hóa ra, người nhân viên này sau đó thú nhận chưa từng làm một kế hoạch nào dưới 10 triệu USD cả.

Jack Ma nhận ra ông đã sai khi chọn người không phù hợp.

Alibaba hiện là một gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, với hơn 80.000 nhân viên trên toàn cầu, theo Hãng tư vấn Universum.

Đằng sau sự thành công này là tôn chỉ đầu tiên của Jack Ma: Tránh những người “giỏi nhất” và “chuyên gia”. Ông giải thích bản thân không thích thuê những người này vì “không có cái gọi là chuyên gia của tương lai, họ chỉ là những chuyên gia trong quá khứ”.

“Không bao giờ có người giỏi nhất. Những người giỏi nhất luôn ở trong công ty bạn, chính bạn đào tạo họ thành người giỏi nhất. Tất cả bắt đầu với việc nhận những người sẵn sàng học hỏi và không sợ phạm sai", ông nói.

Thủ khoa chưa bao giờ là một yêu cầu tuyển dụng của Jack Ma. Thực tế, ông còn là người nổi tiếng “trốn” những người đứng đầu lớp.

Ông Ma thường thích thuê những người không có thành tích nổi trội tại trường lớp. Ông giải thích rằng nhóm “tinh hoa đại học” này sẽ sớm nản lòng khi đối mặt với khó khăn trong thế giới thực. Ông tìm kiếm những ứng viên có đủ đầu óc để điều hướng tốt trong môi trường kinh doanh thay đổi liên tục.

Jack Ma thích những người có trí tuệ xúc cảm cao. Lý do là vì họ sẽ là những người lãnh đạo và đồng đội tốt hơn hẳn. Cùng lúc đó, một chút trí khôn mới giúp họ tiến xa hơn, ông giải thích.

Tỷ phú Jack Ma cũng nhiều lần nhấn mạnh sự quan trọng của sự lạc quan. Đây là nét tính cách ông nói đã giúp mình xây dựng Alibaba trở thành “ông lớn” trong ngành công nghệ như ngày nay. Jack Ma cho rằng giữ được sự lạc quan có thể giúp con người biến thử thách thành thuận lợi.

“Là một người khởi nghiệp, nếu bạn không lạc quan, bạn sẽ gặp rắc rối. Vì thế những người tôi chọn, họ phải lạc quan”, ông nhấn mạnh.

Theo DNSG

Tắm khoáng nóng tại nhà để khoẻ mạnh, sống thọ như người dân Nhật

Tắm khoáng nóng tại nhà để khoẻ mạnh, sống thọ như người dân Nhật

Dự án 11:17

Tắm khoáng tại nhà theo cách của người Nhật Bản có thể giúp nâng cao sức khỏe thể chất cũng như tinh thần, giúp nâng cao chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ.

Một liệu pháp cân bằng thân tâm trí, nâng cao tuổi thọ, kéo dài sức khoẻ mà người Nhật áp dụng

Một liệu pháp cân bằng thân tâm trí, nâng cao tuổi thọ, kéo dài sức khoẻ mà người Nhật áp dụng

Dự án 09:16

Tắm khoáng nóng giúp chữa lành các vấn đề về da, làm giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu, thậm chí là 'liều thuốc' giảm đau, điều hoà huyết áp, được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới nhà giàu.

Tắm khoáng nóng - liệu pháp giúp người Nhật sống thọ, sống khoẻ

Tắm khoáng nóng - liệu pháp giúp người Nhật sống thọ, sống khoẻ

Dự án 19:10

Người Nhật sống lâu, khỏe mạnh và có chất lượng cuộc sống tốt hơn nhờ một thói quen đơn giản là ngâm bồn tắm khoáng nóng.

Chủ tịch IPPG đề xuất giải pháp nâng chất lượng đối tác hải quan – doanh nghiệp

Chủ tịch IPPG đề xuất giải pháp nâng chất lượng đối tác hải quan – doanh nghiệp

Doanh nhân 18:46

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) Johnathan Hạnh Nguyễn đánh giá cao những nỗ lực của ngành hải quan trong cải cách, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Sống nghỉ dưỡng tại biệt thự khoáng nóng cách nhà thờ Đức Bà 18 km

Sống nghỉ dưỡng tại biệt thự khoáng nóng cách nhà thờ Đức Bà 18 km

Dự án 16:35

Biệt thự khoáng nóng Onsen village tại Ecovillage Saigon River của nhà sáng lập Ecopark là dòng sản phẩm biệt thự nghỉ dưỡng tại gia cao cấp, phiên bản giới hạn được thiết kế dành riêng cho tầng lớp thượng lưu của Việt Nam để chăm sóc sức khỏe, thư giãn bằng các phương pháp trị liệu ngay tại nhà.

Thiết kế đắt giá bên trong những căn biệt thự khoáng nóng tại Ecovillage Saigon River

Thiết kế đắt giá bên trong những căn biệt thự khoáng nóng tại Ecovillage Saigon River

Dự án 09:20

Với nguồn khoáng nóng quý giá dẫn trực tiếp vào từng căn biệt thự, Onsen village tại Ecovillage Saigon River- vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam nâng trải nghiệm trị liệu khoáng nóng tại gia lên một tầm cao mới là riêng tư, độc bản, tĩnh tại giữa thiên nhiên.

Orchard Hill – Mảnh ghép hoàn hảo cho thị trường BĐS Bình Dương

Orchard Hill – Mảnh ghép hoàn hảo cho thị trường BĐS Bình Dương

Dự án 06:03

Tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay trung tâm Thành phố Mới Bình Dương, Orchard Hill nổi bật với không gian sống trong lành, gần gũi thiên nhiên và 121 hệ tiện ích độc bản.

Lừa đảo trực tuyến: mạnh tay ngăn chặn!

Lừa đảo trực tuyến: mạnh tay ngăn chặn!

Số hóa 11:16

Thời gian qua, lừa đảo trực tuyến đã trở thành một vấn nạn khiến nhiều người bị mất đi những khoản tiền lớn. Vậy làm thế nào để người dùng có thể hạn chế hoặc ngăn chặn đối tượng xấu lừa đảo?

Ra mắt nền tảng ECheck – công cụ xác thực hàng hóa

Ra mắt nền tảng ECheck – công cụ xác thực hàng hóa

Số hóa 10:17

(NLĐO)- Công cụ xác thực hàng hóa ECheck hứa hẹn nâng tầm quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trở thành công cụ xác thực hàng hóa và làm lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.

Doanh thu quốc tế của VNG tăng trưởng tích cực

Doanh thu quốc tế của VNG tăng trưởng tích cực

Số hóa 14:55

Công ty cổ phần VNG vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 4.314 tỉ đồng. Công ty xác định đẩy mạnh chiến lược "Go Global", đồng thời kỳ vọng hai mũi nhọn mới - AI và B2B - sẽ tạo ra doanh thu đột phá trong nửa cuối năm 2024.

XEM THÊM