Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn"

Thứ sáu, 24/10/2025 08:00

Đó là chia sẻ của ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES).

Ông Tuấn là tác giả cuốn sách "Chiến Thuật Marketing Bất Động Sản" đang gây xôn xao trên thị trường thời gian gần đây với mức giá bán lên đến 68.000.000 đồng/cuốn.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng ông Trần Quốc Tuấn xoay quanh cuốn sách đang tạo nhiều tranh luận này.

- Phóng viên: Nhiều người sốc, thậm chí phản ứng tiêu cực khi nghe mức giá một cuốn sách lên đến 68 triệu. Ông nghĩ sao về điều này?

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn" - Ảnh 1.

- Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn (cười).

Bạn cũng có thể cho rằng điện thoại Vertu hay xe Rolls-Royce đắt và không có lý do gì phải bỏ ra một số tiền lớn như vậy để sở hữu. Điều đó hoàn toàn bình thường.

Mỗi sản phẩm được tạo ra đều hướng đến một nhóm khách hàng riêng. Không ai và không sản phẩm nào có thể phục vụ tốt cho tất cả. Đó chính là lý do trong marketing, người ta phải nghiên cứu thị trường, lựa chọn phân khúc và định vị sản phẩm phù hợp.

- Họ nói ông làm hộp gỗ dát vàng cho cuốn sách, hay trưng bày nó trong tủ kính như bảo vật ở Trung tâm Hội nghị Quốc gia là đang tạo câu chuyện để "lùa gà" bán sách. Ông cảm thấy thế nào?

- Bạn nghĩ lãnh đạo doanh nghiệp dễ bị "lùa gà" vậy sao?

Nếu thật sự muốn "lùa gà", tôi sẽ chọn đối tượng dễ bị dụ hơn là môi giới hoặc nhà đầu tư cá nhân. Khi đó, chỉ cần một tiêu đề như "Bí kíp để không biến mình thành gà mờ" có khi còn bán chạy hơn (cười).

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn" - Ảnh 2.

Tôi không viết cho số đông. Tôi viết cho những người đang lãnh đạo doanh nghiệp, đang cần một hệ thống tư duy để ra quyết định hiệu quả hơn trong thị trường đầy biến động này.

- Có quan điểm cho rằng một nhà báo đi viết sách marketing bất động sản là nghịch lý. Ông nghĩ sao về nhận định đó?

- Còn nhiều chuyện nghịch lý hơn nữa (cười). Tôi tốt nghiệp kỹ sư xây dựng của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và đã từng học Văn rất kém. Những người bạn học họ không tin là tôi có thể viết được một bài báo.

Ở đây tôi muốn chia sẻ hai điều. Thứ nhất là ai cũng có khả năng tự học và thay đổi để thích nghi. Thứ hai, tôi có trải nghiệm 3 năm ở nhiều vị trí trong bất động sản trước khi mở rộng sang lĩnh vực báo chí.

Và ở vai trò Trưởng đại diện của Tạp chí chuyên ngành về Bất động sản của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thì những trải nghiệm cá nhân trong lĩnh vực bất động sản đã giúp tôi rất nhiều.

Chẳng ai nói tôi là nhà bất động sản vì không có danh xưng đó. Nhưng gần 20 năm trải nghiệm từ tư vấn giám sát, môi giới, đầu tư, hợp tác phát triển dự án cho đến đồng hành và tư vấn chiến lược hơn 50 dự án của tôi đều gắn liền với bất động sản.

- Nhưng có quá không khi ông gọi cuốn sách này là "bí kíp"?

- Tôi nghĩ "bí kíp" là những gì tinh túy nhất, được chắt lọc và hệ thống lại để có thể áp dụng vào thực tế, và điều đó không dễ tìm.

Ngày nay, thông tin được tạo ra quá nhiều và quá nhanh, khiến người ta bị quá tải trong việc chọn lọc.

Để viết một cuốn sách phổ thông về kỹ năng hay công cụ marketing thì không khó, vì kiến thức đó đã có sẵn. Nhưng để viết sách dành cho lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản ở tầm chiến lược, bạn sẽ rất khó tìm thấy tài liệu tương tự để tham khảo.

Vì vậy, quá trình tôi làm việc để hệ thống hóa toàn bộ mất gần 5 năm, từ khái niệm, khung tư duy cho đến mô hình ứng dụng thực tế.

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn" - Ảnh 3.

- Nghe "bí kíp" người ta dễ liên tưởng đến truyện kiếm hiệp, ai nắm được bí kíp sẽ là bá chủ thiên hạ. Có phải là "bá chủ" mới đủ tư cách truyền lại bí kíp?

- Trước hết phải khẳng định: Tôi không phải bá chủ (cười).

Tôi cũng không phải người giỏi nhất về "Chiến Thuật Marketing Bất Động Sản". Nhưng những người giỏi nhất thì họ vẫn đang giữ bí kíp của mình làm vũ khí cạnh tranh.

Còn tôi, tôi chọn chia sẻ nó với những người lãnh đạo doanh nghiệp đang muốn học hỏi và ứng dụng để nâng cao hiệu quả. Họ có thể chọn tiếp cận "Chiến Thuật Marketing Bất Động Sản" của tôi, hoặc chờ đến khi người giỏi nhất lên tiếng.

Bạn có thể gặp rất nhiều chủ doanh nghiệp, họ có thể chia sẻ những kinh nghiệm quý giá, nhưng phần lớn chỉ là những mảnh ghép rời rạc. Còn tác phẩm này là tấm bản đồ tổng thể, giúp doanh nghiệp định hướng lối đi, tránh sai lầm và tối ưu hiệu quả vận hành.

Trong đó, tôi đã hệ thống toàn bộ kinh nghiệm thực tiễn theo khung tư duy chiến lược gồm:

24 tiêu chí phân tích SWOT, Quy trình phát triển dự án 9 bước, Quy trình marketing dự án 14 bước, 50 chiến thuật chia thành 6 nhóm, Và nguyên tắc cân bằng 70/30.

Tất cả tạo nên một hệ tư duy nhất quán cho doanh nghiệp bất động sản trong mọi pha của chu kỳ thị trường.

- Đã có ai nói với ông rằng: "Bí kíp sao không giữ lấy mà dùng, viết sách chia sẻ làm gì?" hay chưa?

- Những người quen của tôi thì không ai nói điều đó, có chăng là trên mạng xã hội.

Nếu ai cũng tư duy như vậy thì xã hội rất khó phát triển. Khi bạn cho đi, cái bạn mất có thể là một phần lợi thế, nhưng cái bạn nhận lại sẽ là sự kết nối với những người cùng tần số.

Những công ty lớn nhất thế giới, tỷ lệ nắm giữ cổ phần của người sáng lập thường chỉ dưới 10%. Nếu họ không dám chia sẻ thì không thể làm nên những điều vĩ đại.

Cuốn sách Chiến Thuật Marketing Bất Động Sản không chỉ nói về chiến thuật, chiến lược, mà cao hơn nữa là triết lý cân bằng, được đề cập ở chương cuối cùng.

Và khi những người cùng chung lý tưởng kết nối lại, giá trị tạo ra sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Nếu tôi là chủ đầu tư, ông sẽ thuyết phục tôi thế nào để bỏ 68 triệu mua cuốn sách này?

- Không! Tôi sẽ không thuyết phục bạn mua!

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn" - Ảnh 4.

Bạn hoàn toàn có thể tự mình trải nghiệm, tự sai, tự hệ thống, giống như tôi đã làm. Nhưng cái giá của việc tự đi tìm "bí kíp" có thể là hàng chục năm trải nghiệm và có thể phải mất mát hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng.

Còn cuốn sách này, chỉ đơn giản là con đường tắt được đúc kết từ những bước chân thật của người đã từng trải.

Nếu bạn là người lãnh đạo doanh nghiệp, câu hỏi không phải là "68 triệu có đáng không?", mà là "Bao nhiêu năm và bao nhiêu tiền bạn sẵn sàng trả để tự tìm ra cùng một hệ thống như thế này?".

Và cuối cùng, 68 triệu không phải là giá của một cuốn sách, mà là giá của gần 20 năm kinh nghiệm được cô đọng trong 333 trang, của một người thực chiến.

- Xin cảm ơn ông đã chia sẻ!

Sơn Nhung

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

Ngân hàng số Cake hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán không chạm

Ngân hàng số Cake hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán không chạm

Số hóa 17:20

Ngân hàng số Cake công bố thẻ Cake nay đã hỗ trợ các phương thức thanh toán không chạm phổ biến toàn cầu gồm Apple Pay, Google Pay, Garmin Pay và Click to Pay.

Siêu thị Thế Giới Nội Thất khai trương showroom trải nghiệm 2.500m² tại Lâm Đồng

Siêu thị Thế Giới Nội Thất khai trương showroom trải nghiệm 2.500m² tại Lâm Đồng

Vật tư 17:17

Siêu thị Thế Giới Nội Thất chính thức khai trương showroom mới tại 142 Trần Hưng Đạo, phường Phú Thuỷ, tỉnh Lâm Đồng.

Mua đất nền được vay ngân hàng trả nợ gốc 1%/năm trong 20 năm

Mua đất nền được vay ngân hàng trả nợ gốc 1%/năm trong 20 năm

Dự án 17:15

Ngày 4-12, Công ty cổ phần Mai Bá Hương tổ chức lễ ra quân dự án Dragon Eden, tham gia có hơn 1.000 chuyên viên kinh doanh, đối tác chiến lược...

Giao thông đa hướng thúc đẩy Imperia Holiday Hạ Long tại tâm điểm phát triển mới của thành phố

Giao thông đa hướng thúc đẩy Imperia Holiday Hạ Long tại tâm điểm phát triển mới của thành phố

Dự án 16:52

Imperia Holiday Hạ Long đang nhanh chóng trở thành điểm nóng của thị trường căn hộ.

AkzoNobel ghi dấu ấn tại ZAK World of Façades Việt Nam 2025

AkzoNobel ghi dấu ấn tại ZAK World of Façades Việt Nam 2025

Vật tư 16:51

AkzoNobel, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất sơn và chất phủ, tiếp tục góp mặt và để lại dấu ấn mạnh mẽ tại hội nghị ZAK World of Façades 2025 tại TPHCM.

Anker giảm giá sâu loạt sạc nhanh cho game thủ

Anker giảm giá sâu loạt sạc nhanh cho game thủ

Số hóa 09:48

Anker Innovations, Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sạc nhanh sẽ hợp tác cùng PUBG MOBILE, một trò chơi di động phổ biến toàn cầu.

Ant International và TPHCM hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Ant International và TPHCM hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Số hóa 09:46

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM đã ký kết Biên bản hợp tác với Ant International.

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Dự án 10:47

Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia.

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Số hóa 10:45

Rakuten Viber ra mắt AI Link Summary, tính năng sử dụng AI để tóm tắt nội dung mọi đường link không thuộc danh mục riêng tư được chia sẻ trong cuộc trò chuyện.

XEM THÊM