Săn lùng tòa nhà cũ để kinh doanh

Thứ năm, 03/10/2019 21:11

Các tòa nhà xây dựng 30 năm trước ở lõi trung tâm vẫn hút khách thuê mở văn phòng, bán cà phê, ẩm thực, thời trang.

Các tòa nhà xây dựng 30 năm trước ở lõi trung tâm vẫn hút khách thuê mở văn phòng, bán cà phê, ẩm thực, thời trang.

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo về xu hướng thuê các tòa nhà cũ có kiến trúc cổ để cải tạo và kinh doanh tại TP HCM đang ngày càng thịnh hành. Nhiều tòa nhà tưởng chừng đã trở nên lỗi thời vì tuổi đời trên 30 năm, chất lượng công trình xuống cấp, nhưng vẫn được nâng cấp và tái sử dụng, việc kinh doanh rất hút khách.

JLL cho biết, xu hướng này diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản văn phòng và thương mại khan hiếm nguồn cung ở khu trung tâm hiện hữu (quận 1 hoặc kế cận quận 1). Sự thiếu hụt mặt bằng vị trí trung tâm đô thị khiến cho các nhà đầu tư để mắt đến những tòa nhà cũ nhưng có vị trí đắc địa, như một giải pháp thay thế.

Các tòa chung cư lâu đời có vị trí tiếp giáp mặt tiền đường sầm uất như Nguyễn Huệ, Tôn Thất Thiệp, Tôn Thất Đạm, Lý Tự Trọng... tại quận 1, TP HCM luôn có lưu lượng người qua lại ổn định và thu hút giới trẻ, nhân viên văn phòng. Những tòa chung cư này hiện không có nhiều hộ sinh sống, thay vào đó là các khách thuê mặt bằng tận dụng vị trí trung tâm đắc địa để kinh doanh.

Mặt bằng tại các tòa nhà này nở rộ hàng loạt các tiệm cà phê và quán ăn có phong cách trang trí tối giản, hoài cổ. Những bậc cầu thang khúc quanh chật hẹp nhưng cổ kính được kinh doanh nhiều cửa hàng quần áo nhỏ bên trong đã thu hút khách trong nước lẫn quốc tế đến trải nghiệm và mua sắm.

Săn lùng tòa nhà cũ để kinh doanh - Ảnh 1.

Tòa nhà cũ trên một tuyến đường trung tâm quận 1 hút khách thuê kinh doanh. Ảnh: Phương Đông

Các doanh nghiệp phi bán lẻ cũng không đứng ngoài làn sóng săn tìm tòa nhà cũ. Văn phòng chia sẻ Toong đã thành công trong việc thay đổi nhiều không gian chưa được sử dụng trong các tòa nhà cũ, mang hơi thở hiện đại và truyền thống vào nơi làm việc tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và sắp tới là Hàm Nghi. Các tòa nhà cũ này đang có sự hiện diện của nhiều công ty khởi nghiệp và có không ít khách thuê mở những quán ăn hoài cổ phục vụ thế hệ trẻ.

Trưởng bộ phận Marketing JLL Việt Nam, Xuân Phạm cho biết, các thành phố lớn của Việt Nam, đặc biệt là TP HCM, sở hữu số lượng khá lớn những tòa nhà di sản, và những con hẻm lớn có mật độ lưu thông tốt. Nhóm khách thuê săn lùng các tòa nhà cũ này trên thực tế phải bỏ ra chi phí tương đương với các tòa nhà mới khi dọn về đây kinh doanh. Lý do là họ vừa phải trả tiền thuê mặt bằng, đồng thời còn phải bỏ thêm khoản chi phí không nhỏ để cải tạo lại, gia cố công trình cũ.

Nhờ vào xu hướng hoài cổ của giới trẻ, các công trình xưa cũ của TP HCM đang chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ nhờ cải tạo lại thay vì phải dỡ bỏ để xây dựng một tòa nhà mới. Thế nhưng không phải tòa nhà cũ nào cũng được tái cấu trúc thành công. Vị trí tốt là yếu tố tiên quyết cho sự thành công của mô hình này ngay cả khi công năng ban đầu của tòa nhà không còn phù hợp với nhu cầu hiện tại.

Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn là điều không thể thiếu cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào phân khúc này, JLL khuyến cáo. Nhiều tòa nhà cũ đang dần xuống cấp, bị hư hỏng các hệ thống, và ẩm thấp. Sự vắng bóng của ban quản lý tòa nhà và bất kỳ thiếu hụt thiết bị về phòng cháy chữa cháy đều đe dọa an toàn cho người sử dụng. Đơn vị này khuyên các nhà đầu tư cần phải xem xét các vấn đề an toàn cho tòa nhà một cách nghiêm túc trước khi tái vận hành.

Theo Vũ Lê (vnexpress.net)

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Doanh nhân 13:42

Suntory PepsiCo Việt Nam vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Companies to Work for in Asia) tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Doanh nhân 13:23

Mastercard hợp tác với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10.

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Doanh nhân 08:00

Masterise Group không chỉ chung tay lan tỏa tự hào dân tộc, còn cam kết một DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững.

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

XEM THÊM