Chủ đầu tư địa ốc khổ với suất ngoại giao

Thứ ba, 26/02/2019 08:06

Chủ đầu tư lớn tại Hà Nội cho biết trước khi giới thiệu dự án ra thị trường đã có một số sản phẩm đẹp được dùng làm suất ngoại giao cho đối tác với mức chiết khấu từ 5 đến 10% giá trị. Tuy nhiên, hầu hết các khách hàng ưu đãi đều xin được nộp tiền chậm hơn so với tiến độ của những người mua khác.

"Có những người đến khi dự án xây dựng xong phần hạ tầng rồi nhưng vẫn không chịu nộp tiền, nhưng nhất định không muốn trả lại chủ đầu tư căn hộ. Trong khi đó, rõ ràng là với nhóm khách hàng này, doanh nghiệp không thể áp dụng biện pháp phạt chậm nộp hoặc thu hồi lại sản phẩm", vị này cho biết.

Chủ đầu tư địa ốc khổ với suất ngoại giao - Ảnh 1.

Một dự án bất động sản từng có rất nhiều suất ngoại giao được rao bán nhưng mới có số ít được triển khai. Ảnh: Nguyễn Hà

"Khi đó, nhân viên của chúng tôi lại mải đi bán suất ngoại giao do có giá ưu đãi hơn, cạnh tranh với những sản phẩm của chính chủ đầu tư, tạo ra sự nhiễu loạn trên thị trường. Người mua thì cho rằng chủ đầu tư đang tạo chiêu trò để cắt lỗ, họ cứ chờ giảm thêm mới mua", đại diện doanh nghiệp cho hay.Nhiều người mua suất ngoại giao mang thông tin căn hộ để gửi các sàn bất động sản bán lại, kiếm tiền chênh. Tuy nhiên, không ít lại gửi chính đơn vị kinh doanh của chủ đầu tư.

Một số suất ngoại giao chủ đầu tư nhận được tiền đặt cọc hoặc tiền mua căn hộ của khách nhưng một thời gian sau, chính khách hàng lại xin trả lại suất ngoại giao và đòi lại tiền đã nộp.

"Ban đầu họ dùng đủ các mối quan hệ để mua bằng được một căn suất ngoại giao, sau này lại năn nỉ để xin trả lại và rút tiền. Đơn giản là họ rao bán một thời gian với giá chênh cao nhưng không được. Với những trường hợp này, dù không muốn nhưng chúng tôi cũng phải nhận lại nhà và trả lại tiền", lãnh đạo một chủ đầu tư lớn nói.

Trường hợp khác, khách hàng cũng nhờ các mối quan hệ để mua căn ngoại giao tại một dự án. Tuy nhiên, khi nhận thấy việc bán lại căn hộ gặp khó khăn, khách đến gặp ban lãnh đạo của chủ đầu tư xin rút lại tiền, song bị từ chối do dự án đã gần ngày bàn giao. Khi đó, chủ nhân căn hộ lại tung những thông tin bất lợi, xúi giục những khách hàng khác gây khó dễ cho chủ đầu tư, liên tục doạ căng băng rôn cũng như gửi đơn kiện nếu không được tạo điều kiện rút vốn khỏi dự án.

Nhận định về tình trạng này, lãnh đạo một sàn bất động sản cho rằng một phần vì suất ngoại giao không còn là hàng hiếm và giá hời như nhiều năm trước. Đôi khi nhiều chủ đầu tư giới thiệu với đối tác là suất ngoại giao nhưng thực chất ưu đãi ít. Một tình trạng nữa là thị trường hiện cũng có quá nhiều sản phẩm được quảng cáo "mạo danh" suất ngoại giao nên người mua không còn tin vào mức độ ưu đãi.

Trên một công cụ tìm kiếm, chỉ cần gõ cụm từ "bán suất ngoại giao căn hộ" lập tức cho ra gần 22 triệu kết quả. Cụm từ "bán suất ngoại giao đất nền" cũng cho ra tới hơn 17 triệu kết quả. Đa số là những mẩu tin rao bán loại hình bất động sản này - một phân khúc mà người mua thường nghĩ rằng có thể dễ mua hời.  Tuy nhiên, thực tế theo lãnh đạo một sàn, không ít trong số đó là những suất ngoại giao được môi giới "tự phong" chỉ để thu hút khách mua.

"Suất ngoại giao bất động sản hiện nay không còn hấp dẫn như chục năm trước bởi đôi khi ‘vàng thau lẫn lộn’, không phân biệt được là hàng ưu đãi thật hay là hàng ế", một môi giới cho hay.

Tuy nhiên, theo anh này, cũng bởi một số khách hàng mua suất ngoại giao tạo nên những hiệu ứng xấu trên thị trường nên nhiều chủ đầu tư gần đây đưa ra cơ chế siết chặt hơn như giảm tỷ lệ ưu đãi, giới hạn thời gian nộp tiền, chuyển nhượng.

Theo Nguyễn Hà (vnexpress.net)

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Hợp tác song phương giữa UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam

Địa ốc 20:40

(NLĐO)- UBCKNN và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam hợp tác nâng chất lượng kiểm toán tiệm cận thông lệ quốc tế, ngang tầm với các quốc gia trong khu vực.

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Hội đồng quản trị bứt phá: “Chìa khóa vàng” giúp doanh nghiệp Việt vươn tầm thị trường vốn

Tài chính 17:48

(NLĐO)- HĐQT chính là kiến trúc sư trưởng, người quyết định tốc độ và sự bền vững của thương hiệu Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và vươn ra toàn cầu.

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Chứng khoán Vietcap khởi động cuộc thi Vietcap Invest

Tài chính 11:16

Công ty cổ phần chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động cuộc thi “Vietcap Invest – Nâng tầm đầu tư, thắng lớn mỗi tuần cùng Warren!”.

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Nền kinh tế trải nghiệm và sự trỗi dậy của không gian sống hàng hiệu

Dự án 16:03

Nền kinh tế trải nghiệm là xu hướng dẫn dắt kinh tế toàn cầu. Ở Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Xanh Thanh Âm - Màu Dulux của năm 2026: Bộ ba sắc xanh đánh thức nhịp điệu cuộc sống

Vật tư 21:03

Ngày 5-12 năm 2025, AkzoNobel chính thức công bố The Rhythm of Blues™ - Xanh Thanh Âm là Màu Dulux của năm 2026.

XEM THÊM