Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc?

Thứ bảy, 07/09/2019 10:27

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này.

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này. 

Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc? - Ảnh 1.

Một xưởng sản xuất thú nhồi bông tại Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Với hàng loạt mức thuế tăng thêm đổ ập xuống từ cuộc chiến thương mại, doanh nghiệp Mỹ đang ngày càng trở nên bi quan về viễn cảnh làm ăn tại Trung Quốc.

Thế nhưng, theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung được công bố ngày 26-8, có đến 87% doanh nghiệp Mỹ nói họ vẫn chưa và không có kế hoạch di dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc.

Đề tìm hiểu nguyên nhân đằng sau thực tế này, Đài NPR (Mỹ) ngày 30-8 đã phỏng vấn giám đốc điều hành Jay Foreman của Basic Fun, một hãng đồ chơi Mỹ đang đặt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Theo ông Foreman, Trung Quốc hiện đang cung cấp khá nhiều lợi ích phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Ví dụ như nguồn lao động tay nghề cao, cơ sở hạ tầng tốt, chế độ quản lý an toàn và chất lượng, và cả hệ thống giao thông liên lạc đều tuyệt vời.

Ông giải thích rằng về cơ bản, hệ thống sản xuất phục vụ công nghiệp nhẹ ở đây đã được phát triển suốt 30 năm.

Đây cũng là lý do ông Foreman cho rằng việc di dời hoạt động sản xuất tới một quốc gia khác là rất khó.

"Điển hình, nếu chúng tôi đến Việt Nam, một đất nước cũng rất tuyệt cho ngành sản xuất, quốc gia này chỉ bằng 10% quy mô của Trung Quốc", ông nói.

Ông Foreman giải thích đây là điều sẽ làm vật giá tăng cao, giá thuê cũng tăng. Do đó, sản phẩm sẽ mất mức giá cạnh tranh như khi được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ lại có cơ sở hạ tầng kém phát triển, dù có quy mô dân số cũng khá lớn. Tại đây, quy trình sản xuất, ít nhất đối với ngành công nghiệp đồ chơi, cũng chưa được phát triển. Vị lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng phải mất 10-15 năm để xây dựng hệ thống này tại Ấn Độ.

"Quay về Mỹ cũng không phải lựa chọn khả thi vì chúng tôi không có nguồn lao động tại đây. Tổng thống đang đóng cửa biên giới trước lao động tay nghề thấp. Vậy ai sẽ làm sản phẩm đây?", ông nói thêm.

Ngoài ra, vấn đề được ông Foreman nhận định còn nằm ở chỗ nếu chiến tranh thương mại kết thúc, việc di dời sẽ trở nên vô nghĩa. Lấy ví dụ nếu di dời sản xuất tới Ấn Độ, ông cho rằng ông Trump "sẽ chốt thỏa thuận với Trung Quốc trong khoảng 6 đến 12 tháng nữa".

Dù ông Trump không tái đắc cử, ông Foreman nghĩ một người khác cũng sẽ chốt được thỏa thuận "trong khi tất cả mọi người di dời chuỗi sản xuất tới Ấn Độ, và Ấn Độ sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo".

Theo Nguyên Hạnh (tuoitre.vn)

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Nhìn đúng xu hướng, “bắt” đúng ROX Living Aquamarine – “Viên ngọc sáng” tại phía Bắc Nghệ An

Dự án 10:47

Diễn Châu – phía Bắc Nghệ An trở thành điểm sáng khi VSIP Nghệ An 2 đi vào giai đoạn tăng tốc, thu hút hàng chục nghìn lao động và chuyên gia.

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Rakuten Viber ra mắt tính năng mới AI Link Summary

Số hóa 10:45

Rakuten Viber ra mắt AI Link Summary, tính năng sử dụng AI để tóm tắt nội dung mọi đường link không thuộc danh mục riêng tư được chia sẻ trong cuộc trò chuyện.

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Kích cầu mua sắm, tiêu dùng với triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2025

Vật tư 14:46

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình diễn ra từ ngày 29-11 đến 3-12-2025.

Kiên Nam Land hưởng ứng phong trào thể thao và lan tỏa cộng đồng sống khỏe

Kiên Nam Land hưởng ứng phong trào thể thao và lan tỏa cộng đồng sống khỏe

Doanh nhân 14:43

Kiên Nam Land chính thức đồng hành với vai trò Nhà Tài trợ Kim Cương tại giải đấu Celebrity Pickleball Championship Season 2.

Syngenta Việt Nam trao tặng cầu kênh cao ở An Giang

Syngenta Việt Nam trao tặng cầu kênh cao ở An Giang

Doanh nhân 07:28

Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức bàn giao cầu Kênh Cao Một (ngang nhà 3 Luông) tại ấp Ngọc Tân, xã Ngọc Chúc, An Giang.

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

ROX Living Kiến Tường trao sổ hồng cho khách hàng

Dự án 21:31

Sáng 28-11, chủ đầu tư dự án ROX Living Kiến Tường đã tổ chức trao sổ hồng cho 100% khách hàng đã hoàn thiện nghĩa vụ tài chính.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Doanh nhân 13:05

Nestlé Việt Nam, Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) ký Bản ghi nhớ giúp Việt Nam chuyển dịch mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp.

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Vietnam Land ký kết hợp tác chiến lược phân phối dự án đô thị Charmora City

Dự án 22:16

Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã tiến hành lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Charmora City tại số 2 Tôn Đức Thắng, TP HCM.

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

CEO CareerViet ghi dấu ấn tại Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân 21:58

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025.

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Branded Living By Masterise Homes: Tương lai của bất động sản cao cấp tại Việt Nam

Dự án 22:00

Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân.

XEM THÊM