Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc?

Thứ bảy, 07/09/2019 10:27

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này.

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này. 

Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc? - Ảnh 1.

Một xưởng sản xuất thú nhồi bông tại Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Với hàng loạt mức thuế tăng thêm đổ ập xuống từ cuộc chiến thương mại, doanh nghiệp Mỹ đang ngày càng trở nên bi quan về viễn cảnh làm ăn tại Trung Quốc.

Thế nhưng, theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung được công bố ngày 26-8, có đến 87% doanh nghiệp Mỹ nói họ vẫn chưa và không có kế hoạch di dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc.

Đề tìm hiểu nguyên nhân đằng sau thực tế này, Đài NPR (Mỹ) ngày 30-8 đã phỏng vấn giám đốc điều hành Jay Foreman của Basic Fun, một hãng đồ chơi Mỹ đang đặt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Theo ông Foreman, Trung Quốc hiện đang cung cấp khá nhiều lợi ích phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Ví dụ như nguồn lao động tay nghề cao, cơ sở hạ tầng tốt, chế độ quản lý an toàn và chất lượng, và cả hệ thống giao thông liên lạc đều tuyệt vời.

Ông giải thích rằng về cơ bản, hệ thống sản xuất phục vụ công nghiệp nhẹ ở đây đã được phát triển suốt 30 năm.

Đây cũng là lý do ông Foreman cho rằng việc di dời hoạt động sản xuất tới một quốc gia khác là rất khó.

"Điển hình, nếu chúng tôi đến Việt Nam, một đất nước cũng rất tuyệt cho ngành sản xuất, quốc gia này chỉ bằng 10% quy mô của Trung Quốc", ông nói.

Ông Foreman giải thích đây là điều sẽ làm vật giá tăng cao, giá thuê cũng tăng. Do đó, sản phẩm sẽ mất mức giá cạnh tranh như khi được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ lại có cơ sở hạ tầng kém phát triển, dù có quy mô dân số cũng khá lớn. Tại đây, quy trình sản xuất, ít nhất đối với ngành công nghiệp đồ chơi, cũng chưa được phát triển. Vị lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng phải mất 10-15 năm để xây dựng hệ thống này tại Ấn Độ.

"Quay về Mỹ cũng không phải lựa chọn khả thi vì chúng tôi không có nguồn lao động tại đây. Tổng thống đang đóng cửa biên giới trước lao động tay nghề thấp. Vậy ai sẽ làm sản phẩm đây?", ông nói thêm.

Ngoài ra, vấn đề được ông Foreman nhận định còn nằm ở chỗ nếu chiến tranh thương mại kết thúc, việc di dời sẽ trở nên vô nghĩa. Lấy ví dụ nếu di dời sản xuất tới Ấn Độ, ông cho rằng ông Trump "sẽ chốt thỏa thuận với Trung Quốc trong khoảng 6 đến 12 tháng nữa".

Dù ông Trump không tái đắc cử, ông Foreman nghĩ một người khác cũng sẽ chốt được thỏa thuận "trong khi tất cả mọi người di dời chuỗi sản xuất tới Ấn Độ, và Ấn Độ sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo".

Theo Nguyên Hạnh (tuoitre.vn)

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại HR Asia Awards 2025

Doanh nhân 13:42

Suntory PepsiCo Việt Nam vừa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” (Best Companies to Work for in Asia) tại giải thưởng HR Asia Awards 2025.

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Mastercard và Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN hợp tác thúc đẩy cơ hội kinh doanh

Doanh nhân 13:23

Mastercard hợp tác với Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phát triển Toàn diện ASEAN - Mastercard tại Kuala Lumpur vào cuối tháng 10.

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2-9

Doanh nhân 08:00

Masterise Group không chỉ chung tay lan tỏa tự hào dân tộc, còn cam kết một DN tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ, cùng Việt Nam kiến tạo tương lai bền vững.

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Hơn 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế Vietbuild tại TP HCM

Dự án 14:18

Triển lãm Quốc tế Vietbuild lần hai diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Sky Expo (TP HCM), từ ngày 14-8 đến 18-8.

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Ngân hàng số Cake by VPBank và MISA ký hợp tác chiến lược toàn diện

Số hóa 12:50

Cake by VPBank và CTCP MISA ký thỏa thuận Hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

MSB và VNG ký kết hợp tác chiến lược, nâng tầm trải nghiệm khách hàng trên Zalo

Số hóa 10:43

Công ty Cổ phần Tập đoàn VNG và Ngân hàng MSB chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược Mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo.

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Top 5 tiêu chí đánh giá một ngôi nhà đẹp, đáng sống theo Real House

Nhà đẹp 17:20

Bạn muốn tìm hiểu về những tiêu chí để có được một ngôi nhà thực sự đẹp và đáng sống? Hãy cùng khám phá những quan điểm chuyên sâu từ các chuyên gia kiến trúc.

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Đại nhạc hội T&T City Millennia: Khơi mạch nguồn di sản, vững bước kỷ nguyên mới

Doanh nhân 08:47

Đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” thắp sáng đất Tây Ninh bằng bản giao hưởng nghệ thuật giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Tri Tâm Group – Thương hiệu Việt truyền cảm hứng

Doanh nhân 09:37

Tri Tâm Group được vinh danh ở hạng mục Dấu ấn Thương hiệu Việt – Truyền cảm hứng tại Lễ Vinh danh Dấu ấn Thương hiệu Việt lần thứ nhất năm 2025.

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Home Credit được vinh danh Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu 2025

Doanh nhân 13:22

Năm thứ 3 liên tiếp Home Credit được vinh danh tại Giải thưởng “Tốp 50 doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu”.

XEM THÊM