Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc?

Thứ bảy, 07/09/2019 10:27

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này.

Dù áp lực gia tăng chi phí từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ngày càng đè nặng, 87% doanh nghiệp Mỹ vẫn không có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc. Và họ có lý do cho quyết định này. 

Vì sao doanh nghiệp Mỹ chưa chịu đi khỏi Trung Quốc? - Ảnh 1.

Một xưởng sản xuất thú nhồi bông tại Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Với hàng loạt mức thuế tăng thêm đổ ập xuống từ cuộc chiến thương mại, doanh nghiệp Mỹ đang ngày càng trở nên bi quan về viễn cảnh làm ăn tại Trung Quốc.

Thế nhưng, theo một nghiên cứu mới của Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung được công bố ngày 26-8, có đến 87% doanh nghiệp Mỹ nói họ vẫn chưa và không có kế hoạch di dời cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc.

Đề tìm hiểu nguyên nhân đằng sau thực tế này, Đài NPR (Mỹ) ngày 30-8 đã phỏng vấn giám đốc điều hành Jay Foreman của Basic Fun, một hãng đồ chơi Mỹ đang đặt hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Theo ông Foreman, Trung Quốc hiện đang cung cấp khá nhiều lợi ích phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Ví dụ như nguồn lao động tay nghề cao, cơ sở hạ tầng tốt, chế độ quản lý an toàn và chất lượng, và cả hệ thống giao thông liên lạc đều tuyệt vời.

Ông giải thích rằng về cơ bản, hệ thống sản xuất phục vụ công nghiệp nhẹ ở đây đã được phát triển suốt 30 năm.

Đây cũng là lý do ông Foreman cho rằng việc di dời hoạt động sản xuất tới một quốc gia khác là rất khó.

"Điển hình, nếu chúng tôi đến Việt Nam, một đất nước cũng rất tuyệt cho ngành sản xuất, quốc gia này chỉ bằng 10% quy mô của Trung Quốc", ông nói.

Ông Foreman giải thích đây là điều sẽ làm vật giá tăng cao, giá thuê cũng tăng. Do đó, sản phẩm sẽ mất mức giá cạnh tranh như khi được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, Ấn Độ lại có cơ sở hạ tầng kém phát triển, dù có quy mô dân số cũng khá lớn. Tại đây, quy trình sản xuất, ít nhất đối với ngành công nghiệp đồ chơi, cũng chưa được phát triển. Vị lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cho rằng phải mất 10-15 năm để xây dựng hệ thống này tại Ấn Độ.

"Quay về Mỹ cũng không phải lựa chọn khả thi vì chúng tôi không có nguồn lao động tại đây. Tổng thống đang đóng cửa biên giới trước lao động tay nghề thấp. Vậy ai sẽ làm sản phẩm đây?", ông nói thêm.

Ngoài ra, vấn đề được ông Foreman nhận định còn nằm ở chỗ nếu chiến tranh thương mại kết thúc, việc di dời sẽ trở nên vô nghĩa. Lấy ví dụ nếu di dời sản xuất tới Ấn Độ, ông cho rằng ông Trump "sẽ chốt thỏa thuận với Trung Quốc trong khoảng 6 đến 12 tháng nữa".

Dù ông Trump không tái đắc cử, ông Foreman nghĩ một người khác cũng sẽ chốt được thỏa thuận "trong khi tất cả mọi người di dời chuỗi sản xuất tới Ấn Độ, và Ấn Độ sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo".

Theo Nguyên Hạnh (tuoitre.vn)

Kiến Tường - “Viên ngọc thô” chờ ngày tỏa sáng tại trung tâm Đồng Tháp Mười

Kiến Tường - “Viên ngọc thô” chờ ngày tỏa sáng tại trung tâm Đồng Tháp Mười

Dự án 14:17

Phường Kiến Tường (Tây Ninh) có đủ điều kiện để trở thành động lực phát triển mới, gắn liền với xu thế đô thị vệ tinh thế hệ mới của vùng kinh tế phía Nam.

Zalopay mở rộng tính năng Quét QR quốc tế đến Trung Quốc

Zalopay mở rộng tính năng Quét QR quốc tế đến Trung Quốc

Tài chính 13:15

Zalopay chính thức công bố tính năng “Quét QR quốc tế” vừa được triển khai tại thị trường Trung Quốc.

Phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng

Phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng

Doanh nhân 17:27

Đồng hành cùng EuroCham trong diễn đàn lần này là KPMG Việt Nam và Merck Healthcare Việt Nam, hai đơn vị tiên phong trong thực hành phát triển bền vững.

An Gia (AGG) đột phá chính sách cho giỏ hàng cuối dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) đột phá chính sách cho giỏ hàng cuối dự án The Gió Riverside

Dự án 09:00

Khách hàng mua căn hộ tháp Gió Đông được hưởng chiết khấu đến 18,5%. Mức chiết khấu này hiếm có trên thị trường, tạo "lớp" lợi nhuận tại thời điểm giao dịch.

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Alibaba.com ra mắt chương trình tập huấn Ali-Edu

Số hóa 17:01

Alibaba.com, nền tảng thương mại điện tử B2B hàng đầu thế giới, chính thức giới thiệu chương trình tập huấn Ali-Edu – chuỗi 4 buổi hội thảo trực tuyến miễn phí.

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Dòng vốn “xoay trục” về Đà Nẵng, bất động sản biểu tượng hút khách

Thị trường 16:01

Từ hai cực Hà Nội và TP HCM, dòng vốn đầu tư đang chuyển dịch mạnh mẽ về Đà Nẵng, hướng về các dự án biểu tượng mới.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược

Doanh nhân 23:46

Gamuda Land Việt Nam và Công ty Điện tử Samsung Vina ký Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

IMG Phước Đông và EVNSPC hợp tác phát triển hệ thống hạ tầng điện

Doanh nhân 18:43

Với cam kết đồng hành cùng phát triển công nghiệp Tây Ninh, EVNSPC sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống trạm biến áp và đường dây 110kV tại Khu công nghiệp Phước Đông.

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

iPhone 17 Pro và camera bar ngang: Apple đang học hỏi Google Pixel?

Số hóa 08:14

Khi iPhone 17 Pro rò rỉ những hình ảnh đầu tiên, cộng đồng công nghệ bất ngờ khi xuất hiện cụm camera bar ngang – một thiết kế của dòng Google Pixel.

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Anker ra mắt 6 sản phẩm sạc di động thế hệ mới

Số hóa 17:54

Anker, thương hiệu hàng đầu thế giới về công nghệ sạc, vừa ra mắt dòng sản phẩm Nano Series và Pin dự phòng dành cho laptop.

XEM THÊM