Những mánh lừa thường gặp của dân môi giới địa ốc

Thứ tư, 04/04/2018 12:27

Nhiều môi giới bất động sản (BĐS) đang áp dụng nhiều chiêu thức để lừa người mua nhà như tự ý bán dự án khi chưa được phép, tự giới thiệu là chủ đầu tư dự án hay bán theo hình thức đa cấp…

Những chiêu lừa của môi giới

Sinh sống tại quận 9 (TP HCM), chị Trần Thị Thúy cho biết mình bị môi giới BĐS lừa bán dự án, nhưng sau một thời gian dài, công ty môi giới "bốc hơi" và dự án cũng không có.

Chị Thúy kể, vào thời điểm cuối năm 2016, dừng đèn đỏ trên đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), chị nhận được tờ rơi quảng cáo về dự án BĐS đất nền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Theo quảng cáo, nếu mua 2 nền đất trở lên và cam kết sổ đỏ trong 6 tháng sau khi mua thì người mua chỉ phải chi giá 480 triệu đồng để sở hữu một nền 60m2…

Qua số điện thoại và địa chỉ công ty trên tờ rơi, chị Thúy liên hệ và đến gặp giám đốc công ty. Sau đó, chị được đưa xuống dự án để xem đất. Vì thấy hạ tầng ổn định, đất nền được phân từng lô rõ ràng nên chị đã trả đủ số tiền đất và làm thủ tục mua bán. Chờ mãi không thấy công ty liên hệ dù đã đến thời điểm cam kết giao sổ đỏ, chị qua công ty hỏi thì mới được người dân tại đây cho biết rằng công ty đã đóng cửa…

Giới đầu tư cho hay, đây là một chiêu lừa của môi giới, đánh vào lòng tham của người mua bằng cách giảm giá khi mua sỉ, sau đó ôm tiền lặn mất. Những doanh nghiệp ma, không có dự án nhưng luôn quảng cáo là có thường áp dụng chiêu lừa này. Khách hàng được dẫn đi xem dự án nhưng thực chất, dự án đó không phải của họ.

Những mánh lừa thường gặp của dân môi giới địa ốc - Ảnh 1.

Người mua cần cảnh giác với những chiêu thức của môi giới BĐS. Ảnh: Gia Huy

Dân môi giới bán đất còn áp dụng một chiêu thức mới là bán theo hình thức đa cấp. Chiêu thức này chỉ áp dụng vào thời điểm thị trường BĐS đang nóng, được nhiều người quan tâm. Sản phẩm được chào bán chủ yếu thuộc phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và thường nằm tại những khu vực chưa có tiện ích, hạ tầng đầy đủ. Giá bán rất thấp, chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm trong khi lợi nhuận cam kết rất cao, có thể ở mức gấp đôi thị trường.

Ngoài ra, qua các khóa học, nếu giới thiệu và bán được sản phẩm cho các nhà đầu tư khác, các học viên sẽ được chiết khấu ngay 6-7% giá trị sản phẩm. Học viên có thể cùng góp vốn vào một sản phẩm với rất nhiều người khác nếu không có tiền. Đánh vào tâm lý chung của những người muốn làm giàu nhanh từ BĐS nhưng không có tiềm lực tài chính, nên chiêu thức này khiến nhiều học viên "ham hố" tham gia.

Chủ đầu tư chào thua

Thông thường, mỗi khi phát triển dự án mới, chủ đầu tư sẽ ký kết với các công ty môi giới bán sản phẩm cho mình và trả phần trăm cho họ. Nhiều môi giới tìm mọi cách để bán được hàng nhằm đạt được doanh số cũng như lấy lòng chủ đầu tư. Khách hàng thường thông qua môi giới để mua căn hộ. Do đó, tất cả thông tin về dự án cũng đều được nắm bắt qua môi giới, mà rất ít khi được gặp trực tiếp chủ đầu tư để hỏi rõ về pháp lý, giá trị căn hộ.

Điều này kéo theo nhiều chuyện không hay. Chẳng hạn như trường hợp anh Đặng Văn Dũng (quận 2) gặp phải khi thông qua công ty môi giới để mua một dự án tại quận 7. Anh Dũng được môi giới hứa chọn cho một căn góc đẹp, view thoáng nhưng khi chốt hợp đồng, anh mới tá hỏa rằng theo quy hoạch giai đoạn 2, tầm nhìn căn hộ này sẽ bị chắn hết khi chủ đầu tư xây thêm một tòa nữa án ngữ trước mặt.

Cũng theo nhiều khách hàng ký hợp đồng đặt chỗ mua căn hộ, dù không mua theo trường hợp được vay gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng, nhưng khách vẫn được môi giới hứa sẽ vay được bằng cách tách hợp đồng. Nhưng chỉ khi ký hợp đồng, khách hàng mới biết đó chỉ là lời dụ dỗ đường mật của dân môi giới…

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, chủ đầu tư thường chỉ cam kết những thông tin chính thống về pháp lý, tiện ích, công trình dự án. Nhưng vì để dụ người mua chốt hợp đồng, các môi giới thường thêm thắt thông tin về tiện ích dự án. Dù chủ đầu tư luôn quy định môi giới không được đưa thông tin sai về dự án, nhưng việc này cũng rất khó xử lý do môi giới chỉ đưa ra bằng lời nói.

Luật sư Phượng khuyến cáo, người mua cần tỉnh táo trước những lời có cánh, thổi phồng, gắn thêm tiện ích... thậm chí có môi giới còn diễn giải sai luật định về điều kiện giao dịch, bảo lãnh ngân hàng, thế chấp dự án... Những thông tin này có điểm chung là được quảng bá bằng miệng, hoặc thông qua tờ rơi mà môi giới tự in rồi gửi đến từng nhà.

Người mua cả tin sẽ rất mù mờ nếu những thông tin đó không được kiểm chứng bằng văn bản pháp lý. Đến khi ký hợp đồng người mua mới biết thì lại đổ hết lên đầu chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư nói đó là lỗi của môi giới thì khách hàng lại coi lời nói đó là "chối tội", "trốn tránh nhiệm".

Theo PV (Đầu tư chứng khoán)

An Gia (AGG) hoàn tất thủ tục cấp CNQSDĐ dự án The Gió Riverside

An Gia (AGG) hoàn tất thủ tục cấp CNQSDĐ dự án The Gió Riverside

Dự án 09:12

Đại diện Tập đoàn BĐS An Gia (AGG) cho biết dự án The Gió Riverside đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính và được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sống chuẩn thượng lưu ở The Matrix One

Sống chuẩn thượng lưu ở The Matrix One

Dự án 18:23

Chủ nhân các căn hộ tại The Matrix One (Hà Nội) không chỉ “lãi” lớn từ việc tăng giá bất động sản, mà còn trải nghiệm đậm chất hạng A khi sống ở khu Tây.

TP Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

TP Thủ Đức vươn tầm – Bất động sản vào đường đua tăng trưởng

Thị trường 17:22

TP Thủ Đức vừa công bố quy hoạch chung đến năm 2040 với mục tiêu thúc đẩy kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho cả TP HCM và vùng Đông Nam Bộ.

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

The Cosmopolitan – Tài sản chiến lược giữa tâm điểm kết nối liên vùng

Dự án 18:08

Nằm giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình (Bắc Ninh) trong tương lai, kề cận Grand Expo – trung tâm triển lãm quốc tế, The Cosmopolitan là lựa chọn của giới đầu tư.

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Sau Vingroup, An Huy chuẩn bị ra mắt dự án "khủng" tại Đức Hòa

Địa ốc 17:50

(NLĐO)- An Huy và CASA Strategy ký kết thỏa thuận hợp tác tư vấn chiến lược, chuẩn bị nền tảng để công bố dự án Khu đô thị An Huy - Đức Hòa ra thị trường.

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch hợp tác Grab Việt Nam quảng bá, thúc đẩy du lịch

Doanh nhân 17:44

Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Grab Việt Nam vừa ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm.

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

CADIVI ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện môi trường

Doanh nhân 09:53

CTCP Dây Cáp Điện Việt Nam (CADIVI) – thương hiệu dẫn đầu thị trường dây và cáp điện tại Việt Nam, ra mắt dòng sản phẩm dây điện thân thiện với môi trường.

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Vikoda nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025

Doanh nhân 09:52

Ngày 25-3, tại TP HCM, Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 với chủ đề: "Doanh nghiệp HVNCLC - Hành trình phát triển bền vững" đã diễn ra.

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

The Cosmopolitan, nơi hội tụ cư dân thương gia

Dự án 08:48

Khi thị trường quá quen với các sản phẩm đại trà, thì đó là lúc căn hộ thương gia lên ngôi - đại diện cho một tiêu chuẩn sống khác biệt, xứng tầm.

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Một dự án cao cấp sở hữu cặp hồ bơi vô cực trên độ cao 140m

Dự án 09:00

Cặp hồ bơi vô cực trên tầng thượng dự án The Gió Riverside gồm Sunrise Infinity Pool và Sunset Infinity Pool được đánh giá là "hàng hiếm" tại Việt Nam.

XEM THÊM