Những mánh lừa thường gặp của dân môi giới địa ốc

Thứ tư, 04/04/2018 12:27

Nhiều môi giới bất động sản (BĐS) đang áp dụng nhiều chiêu thức để lừa người mua nhà như tự ý bán dự án khi chưa được phép, tự giới thiệu là chủ đầu tư dự án hay bán theo hình thức đa cấp…

Những chiêu lừa của môi giới

Sinh sống tại quận 9 (TP HCM), chị Trần Thị Thúy cho biết mình bị môi giới BĐS lừa bán dự án, nhưng sau một thời gian dài, công ty môi giới "bốc hơi" và dự án cũng không có.

Chị Thúy kể, vào thời điểm cuối năm 2016, dừng đèn đỏ trên đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), chị nhận được tờ rơi quảng cáo về dự án BĐS đất nền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Theo quảng cáo, nếu mua 2 nền đất trở lên và cam kết sổ đỏ trong 6 tháng sau khi mua thì người mua chỉ phải chi giá 480 triệu đồng để sở hữu một nền 60m2…

Qua số điện thoại và địa chỉ công ty trên tờ rơi, chị Thúy liên hệ và đến gặp giám đốc công ty. Sau đó, chị được đưa xuống dự án để xem đất. Vì thấy hạ tầng ổn định, đất nền được phân từng lô rõ ràng nên chị đã trả đủ số tiền đất và làm thủ tục mua bán. Chờ mãi không thấy công ty liên hệ dù đã đến thời điểm cam kết giao sổ đỏ, chị qua công ty hỏi thì mới được người dân tại đây cho biết rằng công ty đã đóng cửa…

Giới đầu tư cho hay, đây là một chiêu lừa của môi giới, đánh vào lòng tham của người mua bằng cách giảm giá khi mua sỉ, sau đó ôm tiền lặn mất. Những doanh nghiệp ma, không có dự án nhưng luôn quảng cáo là có thường áp dụng chiêu lừa này. Khách hàng được dẫn đi xem dự án nhưng thực chất, dự án đó không phải của họ.

Những mánh lừa thường gặp của dân môi giới địa ốc - Ảnh 1.

Người mua cần cảnh giác với những chiêu thức của môi giới BĐS. Ảnh: Gia Huy

Dân môi giới bán đất còn áp dụng một chiêu thức mới là bán theo hình thức đa cấp. Chiêu thức này chỉ áp dụng vào thời điểm thị trường BĐS đang nóng, được nhiều người quan tâm. Sản phẩm được chào bán chủ yếu thuộc phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và thường nằm tại những khu vực chưa có tiện ích, hạ tầng đầy đủ. Giá bán rất thấp, chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm trong khi lợi nhuận cam kết rất cao, có thể ở mức gấp đôi thị trường.

Ngoài ra, qua các khóa học, nếu giới thiệu và bán được sản phẩm cho các nhà đầu tư khác, các học viên sẽ được chiết khấu ngay 6-7% giá trị sản phẩm. Học viên có thể cùng góp vốn vào một sản phẩm với rất nhiều người khác nếu không có tiền. Đánh vào tâm lý chung của những người muốn làm giàu nhanh từ BĐS nhưng không có tiềm lực tài chính, nên chiêu thức này khiến nhiều học viên "ham hố" tham gia.

Chủ đầu tư chào thua

Thông thường, mỗi khi phát triển dự án mới, chủ đầu tư sẽ ký kết với các công ty môi giới bán sản phẩm cho mình và trả phần trăm cho họ. Nhiều môi giới tìm mọi cách để bán được hàng nhằm đạt được doanh số cũng như lấy lòng chủ đầu tư. Khách hàng thường thông qua môi giới để mua căn hộ. Do đó, tất cả thông tin về dự án cũng đều được nắm bắt qua môi giới, mà rất ít khi được gặp trực tiếp chủ đầu tư để hỏi rõ về pháp lý, giá trị căn hộ.

Điều này kéo theo nhiều chuyện không hay. Chẳng hạn như trường hợp anh Đặng Văn Dũng (quận 2) gặp phải khi thông qua công ty môi giới để mua một dự án tại quận 7. Anh Dũng được môi giới hứa chọn cho một căn góc đẹp, view thoáng nhưng khi chốt hợp đồng, anh mới tá hỏa rằng theo quy hoạch giai đoạn 2, tầm nhìn căn hộ này sẽ bị chắn hết khi chủ đầu tư xây thêm một tòa nữa án ngữ trước mặt.

Cũng theo nhiều khách hàng ký hợp đồng đặt chỗ mua căn hộ, dù không mua theo trường hợp được vay gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng, nhưng khách vẫn được môi giới hứa sẽ vay được bằng cách tách hợp đồng. Nhưng chỉ khi ký hợp đồng, khách hàng mới biết đó chỉ là lời dụ dỗ đường mật của dân môi giới…

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, chủ đầu tư thường chỉ cam kết những thông tin chính thống về pháp lý, tiện ích, công trình dự án. Nhưng vì để dụ người mua chốt hợp đồng, các môi giới thường thêm thắt thông tin về tiện ích dự án. Dù chủ đầu tư luôn quy định môi giới không được đưa thông tin sai về dự án, nhưng việc này cũng rất khó xử lý do môi giới chỉ đưa ra bằng lời nói.

Luật sư Phượng khuyến cáo, người mua cần tỉnh táo trước những lời có cánh, thổi phồng, gắn thêm tiện ích... thậm chí có môi giới còn diễn giải sai luật định về điều kiện giao dịch, bảo lãnh ngân hàng, thế chấp dự án... Những thông tin này có điểm chung là được quảng bá bằng miệng, hoặc thông qua tờ rơi mà môi giới tự in rồi gửi đến từng nhà.

Người mua cả tin sẽ rất mù mờ nếu những thông tin đó không được kiểm chứng bằng văn bản pháp lý. Đến khi ký hợp đồng người mua mới biết thì lại đổ hết lên đầu chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư nói đó là lỗi của môi giới thì khách hàng lại coi lời nói đó là "chối tội", "trốn tránh nhiệm".

Theo PV (Đầu tư chứng khoán)

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM