Những mánh lừa thường gặp của dân môi giới địa ốc

Thứ tư, 04/04/2018 12:27

Nhiều môi giới bất động sản (BĐS) đang áp dụng nhiều chiêu thức để lừa người mua nhà như tự ý bán dự án khi chưa được phép, tự giới thiệu là chủ đầu tư dự án hay bán theo hình thức đa cấp…

Những chiêu lừa của môi giới

Sinh sống tại quận 9 (TP HCM), chị Trần Thị Thúy cho biết mình bị môi giới BĐS lừa bán dự án, nhưng sau một thời gian dài, công ty môi giới "bốc hơi" và dự án cũng không có.

Chị Thúy kể, vào thời điểm cuối năm 2016, dừng đèn đỏ trên đường Đặng Văn Bi (quận Thủ Đức), chị nhận được tờ rơi quảng cáo về dự án BĐS đất nền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9). Theo quảng cáo, nếu mua 2 nền đất trở lên và cam kết sổ đỏ trong 6 tháng sau khi mua thì người mua chỉ phải chi giá 480 triệu đồng để sở hữu một nền 60m2…

Qua số điện thoại và địa chỉ công ty trên tờ rơi, chị Thúy liên hệ và đến gặp giám đốc công ty. Sau đó, chị được đưa xuống dự án để xem đất. Vì thấy hạ tầng ổn định, đất nền được phân từng lô rõ ràng nên chị đã trả đủ số tiền đất và làm thủ tục mua bán. Chờ mãi không thấy công ty liên hệ dù đã đến thời điểm cam kết giao sổ đỏ, chị qua công ty hỏi thì mới được người dân tại đây cho biết rằng công ty đã đóng cửa…

Giới đầu tư cho hay, đây là một chiêu lừa của môi giới, đánh vào lòng tham của người mua bằng cách giảm giá khi mua sỉ, sau đó ôm tiền lặn mất. Những doanh nghiệp ma, không có dự án nhưng luôn quảng cáo là có thường áp dụng chiêu lừa này. Khách hàng được dẫn đi xem dự án nhưng thực chất, dự án đó không phải của họ.

Những mánh lừa thường gặp của dân môi giới địa ốc - Ảnh 1.

Người mua cần cảnh giác với những chiêu thức của môi giới BĐS. Ảnh: Gia Huy

Dân môi giới bán đất còn áp dụng một chiêu thức mới là bán theo hình thức đa cấp. Chiêu thức này chỉ áp dụng vào thời điểm thị trường BĐS đang nóng, được nhiều người quan tâm. Sản phẩm được chào bán chủ yếu thuộc phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng và thường nằm tại những khu vực chưa có tiện ích, hạ tầng đầy đủ. Giá bán rất thấp, chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm trong khi lợi nhuận cam kết rất cao, có thể ở mức gấp đôi thị trường.

Ngoài ra, qua các khóa học, nếu giới thiệu và bán được sản phẩm cho các nhà đầu tư khác, các học viên sẽ được chiết khấu ngay 6-7% giá trị sản phẩm. Học viên có thể cùng góp vốn vào một sản phẩm với rất nhiều người khác nếu không có tiền. Đánh vào tâm lý chung của những người muốn làm giàu nhanh từ BĐS nhưng không có tiềm lực tài chính, nên chiêu thức này khiến nhiều học viên "ham hố" tham gia.

Chủ đầu tư chào thua

Thông thường, mỗi khi phát triển dự án mới, chủ đầu tư sẽ ký kết với các công ty môi giới bán sản phẩm cho mình và trả phần trăm cho họ. Nhiều môi giới tìm mọi cách để bán được hàng nhằm đạt được doanh số cũng như lấy lòng chủ đầu tư. Khách hàng thường thông qua môi giới để mua căn hộ. Do đó, tất cả thông tin về dự án cũng đều được nắm bắt qua môi giới, mà rất ít khi được gặp trực tiếp chủ đầu tư để hỏi rõ về pháp lý, giá trị căn hộ.

Điều này kéo theo nhiều chuyện không hay. Chẳng hạn như trường hợp anh Đặng Văn Dũng (quận 2) gặp phải khi thông qua công ty môi giới để mua một dự án tại quận 7. Anh Dũng được môi giới hứa chọn cho một căn góc đẹp, view thoáng nhưng khi chốt hợp đồng, anh mới tá hỏa rằng theo quy hoạch giai đoạn 2, tầm nhìn căn hộ này sẽ bị chắn hết khi chủ đầu tư xây thêm một tòa nữa án ngữ trước mặt.

Cũng theo nhiều khách hàng ký hợp đồng đặt chỗ mua căn hộ, dù không mua theo trường hợp được vay gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ đồng, nhưng khách vẫn được môi giới hứa sẽ vay được bằng cách tách hợp đồng. Nhưng chỉ khi ký hợp đồng, khách hàng mới biết đó chỉ là lời dụ dỗ đường mật của dân môi giới…

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, chủ đầu tư thường chỉ cam kết những thông tin chính thống về pháp lý, tiện ích, công trình dự án. Nhưng vì để dụ người mua chốt hợp đồng, các môi giới thường thêm thắt thông tin về tiện ích dự án. Dù chủ đầu tư luôn quy định môi giới không được đưa thông tin sai về dự án, nhưng việc này cũng rất khó xử lý do môi giới chỉ đưa ra bằng lời nói.

Luật sư Phượng khuyến cáo, người mua cần tỉnh táo trước những lời có cánh, thổi phồng, gắn thêm tiện ích... thậm chí có môi giới còn diễn giải sai luật định về điều kiện giao dịch, bảo lãnh ngân hàng, thế chấp dự án... Những thông tin này có điểm chung là được quảng bá bằng miệng, hoặc thông qua tờ rơi mà môi giới tự in rồi gửi đến từng nhà.

Người mua cả tin sẽ rất mù mờ nếu những thông tin đó không được kiểm chứng bằng văn bản pháp lý. Đến khi ký hợp đồng người mua mới biết thì lại đổ hết lên đầu chủ đầu tư. Nếu chủ đầu tư nói đó là lỗi của môi giới thì khách hàng lại coi lời nói đó là "chối tội", "trốn tránh nhiệm".

Theo PV (Đầu tư chứng khoán)

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

IPO Nông nghiệp Hòa Phát: Lượng đăng ký mua vượt quy mô chào bán

Tài chính 17:17

Đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty CPPTNN Hòa Phát (HPA) đã khép lại việc đăng ký mua và chuyển tiền đặt cọc vào 16h00 ngày 15-12.

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Masterise Homes giới thiệu “Mùa Giáng Sinh diệu kỳ - The Magical Joy” tại Malibu Walk

Dự án 10:40

Masterise Homes khai trương Tâm điểm thương mại - dịch vụ - giải trí Malibu Walk tại Ocean Park 1 với lễ hội “The Magical Joy - Mùa Giáng Sinh Diệu Kỳ”.

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

CapitaLand Development đạt giải “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” 2025

Doanh nhân 10:38

CapitaLand Development cũng có loạt chiến thắng danh giá tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á PropertyGuru (APA) 2025.

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Kinh tế trải nghiệm: “Điểm Chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp

Thị trường 08:30

“Kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Bán đảo SOLA – biểu tượng villa compound được bảo chứng bởi Masterise Homes

Dự án 08:00

The Global City, bán đảo SOLA là minh chứng rõ ràng cho yếu tố “niềm tin thương hiệu quyết định giá trị”.

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi "Nhà máy thông minh" tại Việt Nam

Doanh nhân 17:19

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa tổ chức hội thảo chuyên đề công nghiệp với tiêu đề "Mở khóa kỷ nguyên mới của nhà máy thông minh".

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Mayogu chung tay thực hiện nhiệm vụ thông tin đối ngoại

Số hóa 10:39

Mayogu là nền tảng mạng xã hội do doanh nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển, hướng tới hình thành không gian số an toàn, lành mạnh, có định hướng.

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

XEM THÊM