Cục Địa chất đề xuất sử dụng cát biển trong san lấp, xây dựng

Chủ nhật, 20/11/2022 16:49

Cục Địa chất cho biết cả nước có khoảng 330 mỏ cát sông với tổng trữ lượng 2,3 tỉ m3, trong khi nhu cầu sử dụng cát cốt liệu xây dựng khoảng 130 triệu m3/năm, nhu cầu cát san lấp khoảng 2,1-2,3 tỉ m3.

Cục Địa chất đề xuất sử dụng cát biển trong san lấp, xây dựng - Ảnh 1.

Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp – Ảnh: TTXVN

Vì thế, các dự án cao tốc Bắc-Nam và nhiều dự án trọng điểm quốc gia thời gian tới sẽ gặp khó khăn khi nguồn cát sông làm vật liệu san lấp, xây dựng khan hiếm…
Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó cục trưởng Cục Địa chất, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), cho biết cả nước có khoảng 330 mỏ cát sông với tổng trữ lượng 2,3 tỉ m3, trong đó số đủ tiêu chuẩn cho sản xuất bê tông chỉ chiếm khoảng 30%, phân bố ở thượng nguồn các sông, còn lại chủ yếu là cát chất lượng thấp phục vụ cho xây trát và san nền.
Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cát cốt liệu xây dựng (cát chế tạo vữa và bê tông) trên phạm vi toàn quốc khoảng 130 triệu m3/năm; nhu cầu cát san lấp giai đoạn 2016-2020 khoảng 2,1-2,3 tỉ m3, trung bình mỗi năm 550 triệu m3. Vì thế, các dự án cao tốc Bắc-Nam và nhiều dự án trọng điểm quốc gia thời gian tới sẽ gặp khó khăn khi nguồn cát sông làm vật liệu san lấp, xây dựng khan hiếm.

Từ năm 2010, Cục Địa chất đã khảo sát và khoanh định được 9 vùng biển có tiềm năng khai thác vật liệu xây dựng loại A và 58 vùng loại B với trữ lượng khoảng 196 tỉ m3. Đây là nguồn vật liệu lớn có thể giải quyết ngay vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội.

Tuy nhiên cát biển hiện vẫn ít được chọn làm vật liệu xây dựng do hạt nhỏ, mịn, kèm theo lượng mùn, sét nhiều hơn cát sông; muốn sử dụng trong xây dựng, phải rửa mặn và loại bỏ một số thành phần hóa học có hại, gây ăn mòn kim loại như SiO3, hoặc nếu không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng công trình.

Chiến lược phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến 2050, nhu cầu cát xây dựng (chỉ tính riêng cho bê tông và vữa) ở Việt Nam đến năm 2025 khoảng 170-190 triệu m3/năm, đến năm 2030 khoảng 200-220 triệu m3/năm

Tại phiên chất vấn phiên họp thứ tư kỳ họp Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã trao đổi với Bộ TN-MT nghiên cứu sử dụng cát biển cho san lấp mặt bằng các dự án cao tốc Bắc – Nam; riêng các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 400 km, nhu cầu cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, dân sinh khác.

Cục Địa chất đề xuất sử dụng cát biển trong san lấp, xây dựng - Ảnh 2.

Công nghệ khai thác và xử lý cát biển cần đầu tư lớn của Nhà nước – Ảnh: TL

Việc sử dụng cát biển thay thế dần cát sông, theo Phó cục trưởng Cục Địa chất, là xu hướng tất yếu, đặc biệt là các dự án  trọng điểm giao thông quốc gia, nhưng hiện nay hành lang pháp lý, quy hoạch về không gian biển, quy trình kỹ thuật chuẩn hướng dẫn điều tra, thăm dò khoáng sản biển còn chưa thống nhất với các Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo, Luật Đất đai… nên Bộ TN-MT vừa giao Cục Địa chất khẩn trương xây dựng thông tư quy định kỹ thuật điều tra, đánh giá cát biển để áp dụng.
Bên cạnh đó, cũng theo Cục Địa chất, nếu khai thác không có nghiên cứu, đánh giá, dự báo tác động đến môi trường sinh thái, nhiều nguy cơ môi trường cũng sẽ xảy ra với biến đổi địa hình đáy biển, xói lở bờ biển, ô nhiễm nước biển, hệ sinh thái vùng biển…

Vì thế, Cục Địa chất cho rằng, để đảm bảo an toàn, chỉ nên khai thác cát biển ở vùng biển có độ sâu lớn hơn 10 m, cách xa bờ biển, đảo hơn 20 km, độ sâu khai thác vào đáy biển dưới 10 m. Đặc biệt việc quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác cát biển phải do cấp trung ương thực hiện, không phân cấp cho địa phương mới đảm bảo công tác bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo Thái Huy (thesaigontimes.vn)

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

BIDV MetLife được vinh danh lần thứ 10 liên tiếp tại AmCham CSR Awards

Tài chính 16:00

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng "Doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội" năm 2025.

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Grab Việt Nam và Charge+ hợp tác phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện

Doanh nhân 14:58

Grab Việt Nam ký hợp tác với Charge+, nhà cung cấp giải pháp sạc cho xe điện Đông Nam Á với mục tiêu cùng phát triển mạng lưới trạm sạc và đổi pin tại Việt Nam.

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Hợp tác phân phối dự án Khu Apollo By The Solia

Dự án 18:26

Động Lực Phương Đông (EMG) và Solia Group ký kết hợp tác chiến lược phân phối phân khu Apollo By The Solia.

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Ngành in TPHCM hướng tới chuẩn “In xanh”

Vật tư 16:53

Ông Ngô Anh Tuấn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội In TPHCM nhiệm kỳ 2025–2030.

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm

Thị trường 14:56

Thị trường Hồng Lĩnh ghi nhận nhu cầu nhà ở kết hợp kinh doanh (shophouse) tăng mạnh nhờ công nghiệp và dân cư tăng tốc.

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

THACO AUTO ra mắt Showroom Mazda Flagship lần đầu tiên tại TPHCM

Số hóa 14:45

Chủ tịch THACO Group Trần Bá Dương cùng Chủ tịch Mazda ngắm 3 mẫu xe mới nhân dịp ra mắt Showroom Mazda Flagship đầu tiên tại TPHCM.

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

7 thói quen “vàng” trong truyền thông giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Số hóa 09:10

Trong bối cảnh số hóa mạnh tại Việt Nam, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều hơn vào trải nghiệm trên các nền tảng số.

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

T&A Ogilvy liên tục thắng lớn tại Agency of the Year Awards

Tài chính 09:09

T&A Ogilvy, agency truyền thông tích hợp hàng đầu Việt Nam, vừa lập chuỗi thành tích xuất sắc tại giải Agency of the Year Awards 2025 do Campaign Asia tổ chức.

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Giải pháp tài chính giúp nhà đầu tư tránh rủi ro lãi suất thả nổi

Tài chính 09:00

An Gia (AGG) hỗ trợ 100% lãi suất trong 36 tháng (gồm 12 tháng sau nhận nhà), ân hạn nợ gốc 60 tháng cho người mua căn hộ The Gió Riverside.

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Giải mã dự án lọt “mắt xanh” của nhà đầu tư thế hệ mới

Thị trường 20:43

Khi nhà đầu tư chuyển từ cảm xúc sang lý trí là thời cơ cho các dự án quy hoạch bài bản, nằm trung tâm thành phố, mật độ dân cư ổn định, phát triển bền vững.

XEM THÊM