Cục Địa chất đề xuất sử dụng cát biển trong san lấp, xây dựng
Chủ nhật, 20/11/2022 16:49
Cục Địa chất cho biết cả nước có khoảng 330 mỏ cát sông với tổng trữ lượng 2,3 tỉ m3, trong khi nhu cầu sử dụng cát cốt liệu xây dựng khoảng 130 triệu m3/năm, nhu cầu cát san lấp khoảng 2,1-2,3 tỉ m3.
Các dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long đang rất thiếu cát san lấp – Ảnh: TTXVN
Vì thế, các dự án cao tốc Bắc-Nam và nhiều dự án trọng điểm quốc gia thời gian tới sẽ gặp khó khăn khi nguồn cát sông làm vật liệu san lấp, xây dựng khan hiếm…Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phó cục trưởng Cục Địa chất, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), cho biết cả nước có khoảng 330 mỏ cát sông với tổng trữ lượng 2,3 tỉ m3, trong đó số đủ tiêu chuẩn cho sản xuất bê tông chỉ chiếm khoảng 30%, phân bố ở thượng nguồn các sông, còn lại chủ yếu là cát chất lượng thấp phục vụ cho xây trát và san nền.Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cát cốt liệu xây dựng (cát chế tạo vữa và bê tông) trên phạm vi toàn quốc khoảng 130 triệu m3/năm; nhu cầu cát san lấp giai đoạn 2016-2020 khoảng 2,1-2,3 tỉ m3, trung bình mỗi năm 550 triệu m3. Vì thế, các dự án cao tốc Bắc-Nam và nhiều dự án trọng điểm quốc gia thời gian tới sẽ gặp khó khăn khi nguồn cát sông làm vật liệu san lấp, xây dựng khan hiếm.
Từ năm 2010, Cục Địa chất đã khảo sát và khoanh định được 9 vùng biển có tiềm năng khai thác vật liệu xây dựng loại A và 58 vùng loại B với trữ lượng khoảng 196 tỉ m3. Đây là nguồn vật liệu lớn có thể giải quyết ngay vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội.
Tuy nhiên cát biển hiện vẫn ít được chọn làm vật liệu xây dựng do hạt nhỏ, mịn, kèm theo lượng mùn, sét nhiều hơn cát sông; muốn sử dụng trong xây dựng, phải rửa mặn và loại bỏ một số thành phần hóa học có hại, gây ăn mòn kim loại như SiO3, hoặc nếu không được xử lý tốt sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng công trình.
Chiến lược phát triển ngành vật liệu xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến 2050, nhu cầu cát xây dựng (chỉ tính riêng cho bê tông và vữa) ở Việt Nam đến năm 2025 khoảng 170-190 triệu m3/năm, đến năm 2030 khoảng 200-220 triệu m3/năm
Tại phiên chất vấn phiên họp thứ tư kỳ họp Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đã trao đổi với Bộ TN-MT nghiên cứu sử dụng cát biển cho san lấp mặt bằng các dự án cao tốc Bắc – Nam; riêng các dự án cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 400 km, nhu cầu cần tới 39 triệu m3 cát san lấp, chưa kể các công trình công cộng, dân sinh khác.
Vì thế, Cục Địa chất cho rằng, để đảm bảo an toàn, chỉ nên khai thác cát biển ở vùng biển có độ sâu lớn hơn 10 m, cách xa bờ biển, đảo hơn 20 km, độ sâu khai thác vào đáy biển dưới 10 m. Đặc biệt việc quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác cát biển phải do cấp trung ương thực hiện, không phân cấp cho địa phương mới đảm bảo công tác bảo vệ môi trường sinh thái.
Gạch không nung được làm từ xi măng, sau khi trải qua công đoạn định hình thì tự đóng rắn, đạt các chỉ số về cơ học như cường độ nén, uốn, độ hút nước mà không cần qua nhiệt độ.
Trong ngành xây dựng, ứng dụng nhôm làm vách nhôm kính, mặt dựng bên ngoài công trình đang trở thành xu thế mới, nhờ vào ưu điểm của loại vật liệu này.
Bosch Việt Nam là một trong 100 doanh nghiệp bền vững hàng đầu lĩnh vực sản xuất tại Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2024.
Khi nguồn cung căn hộ các quận trung tâm Hà Nội gần cạn kiệt, "sóng" đầu tư căn hộ cho thuê thanh khoản cao, tỷ suất cho thuê tốt thu hút nhà đầu tư nhập cuộc.
Giữ vai trò chiến lược trong bức tranh quy hoạch TP HCM, TP Thủ Đức (thuộc khu Đông TP HCM) định hướng phát triển thành đô thị sáng tạo và tương tác cao.
Nhà phát triển BĐS quốc tế Masterise Homes chính thức giới thiệu dự án Masteri tại Ocean Park 1, Hà Nội mang tên Masteri Lakeside - Biểu tượng Sống Kết nối.
Sự hiện diện của The Continental – dự án thuộc tổ hợp Imperia Signature Cổ Loa, đánh dấu sự chuyển mình của MIK Group sau 10 năm tạo dựng thương hiệu Imperia.