Tỷ phú Jeff Bezos từng là “người ngu nhất công ty”

Thứ hai, 07/01/2019 17:22

Nhắc đến Jeff Bezos nhiều người sẽ nghĩ ngay đến người giàu nhất thế giới hay người sáng lập "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon, nhưng ít ai biết rằng thời điểm mới khởi nghiệp ông từng là “người ngu nhất công ty”.

Tỷ phú Jeff Bezos từng là “người ngu nhất công ty” - Ảnh 1.

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: Alex Wong/Getty Images

Quay lại thời điểm năm 1995, khi Amazon chỉ là một công ty khởi nghiệp hoạt động trong một tầng hầm rộng 2.000m2 ở Seattle.

Thời điểm đó, Jeff Bezos và số nhân viên ít ỏi của ông phải đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau trong ngày làm việc. Họ cùng tập trung tại văn phòng nhiều giờ để in và đóng gói các đơn đặt hàng sách mà họ nhận được mỗi ngày từ khắp nơi trên thế giới. Đó là công việc khó khăn và mệt mỏi.

Theo một bài phát biểu của Bezos, công ty tại thời điểm đó, không được tổ chức hay phân công rõ ràng. Tệ hơn nữa, quá trình chuẩn bị đơn hàng tiêu tốn rất nhiều sức lực.

"Chúng tôi đóng gói bằng tay và quỳ gối trên sàn bê tông cứng", Bezos nhớ lại. "Tôi từng nói với người làm bên cạnh rằng: 'Đống bao bì này đang giết chết tôi! Lưng tôi đau, đầu gối tê cứng' và người đó đáp lại 'vâng, tôi hiểu ý anh'", Bezos nói thêm.

Chính trong thời điểm khó khăn đó - Jeff Bezos - "người hùng" của nhiều người, thiên tài kinh doanh, Giám đốc điều hành của một công ty hiện có 600.000 nhân viên với vốn hóa thị trường khoảng 1.000 tỷ USD và hiện là người đàn ông giàu nhất thế giới  - chợt nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời cứu cả công ty và thay đổi ngành thương mại điện tử sau này.

"Bạn nghĩ chúng ta cần gì nhất lúc này? " - Bezos hỏi một nhân viên khi họ đang đóng gói các hộp đựng hàng cùng nhau. "Thứ chúng ta cần là... những chiếc xe đẩy!", ông tự trả lời.

Trong khi nhân viên kia (Nicholas Lovejoy, người từng làm việc tại Amazon trong ba năm, trước khi tách ra thành lập tổ chức từ thiện của riêng mình bằng số tiền hàng triệu đô mà anh ta kiếm được khi cổ phiếu Amazon lên sàn) nhìn Bezos như kiểu Jeff Bezos là "anh chàng ngu ngốc nhất trong phòng" - tất nhiên đây là theo cách nói của Bezos.

"Thứ chúng ta cần ư Jeff... là một vài chiếc bàn để đóng gói",  Lovejoy nói.

Vì vậy, ngày hôm sau Jeff Bezos đã mua ngay một vài chiếc bàn đóng gói giá rẻ. Và kết quả là năng suất ngay lập tức tăng gấp đôi.

Trong một bài phát biểu, Bezos từng nói rằng câu chuyện trên chỉ là một trong nhiều ví dụ về cách Amazon đã xây dựng văn hóa dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm của mình. Có lẽ đó là sự thật.

Câu chuyện trên có thể còn mang một ý nghĩa khác. Đó là, đôi khi, chỉ đôi khi, những người thành công, thông minh, giàu có và quyền lực có thể không xuất sắc như bạn nghĩ. Họ cũng có thể không phải lúc nào cũng có câu trả lời đúng. Đôi khi, họ thực sự có thể chỉ là chàng trai ngu ngốc nhất trong phòng.

Vì vậy, hãy ghi nhớ điều này để áp dụng vào lần tới khi bạn thương thảo với một khách hàng, nhà cung cấp hay đối tác đáng gờm, những người dường như biết tất cả. Biết đâu, bạn có thể là người nảy ra ý tưởng tuyệt vời.

Theo Kiều Châu (bizlive.vn)

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Masterise Group và hành trình "Lớn lên cùng đất nước”

Doanh nhân 09:05

Hạ tầng luôn là “phần cứng” của quốc gia – nhưng đằng sau những tuyến đường hay cây cầu, còn là câu chuyện về tầm nhìn, khát vọng và tinh thần kiến quốc.

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Tập đoàn Novaland tuyển 400 nhân sự cho nhiều vị trí khách nhau

Doanh nhân 13:56

Tập đoàn bất động sản Novoland tổ chức hội thảo nhân tài, mở rộng tuyển dụng quy mô lớn, khẳng định quyết tâm trở lại đường đua tăng trưởng.

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Bán thêm 1 căn nhà, thêm 1 chuyến từ thiện

Doanh nhân 20:59

Hoàng Văn Nam – người môi giới nhà đất gắn “tâm” vào từng giao dịch

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Hai Sáu Sáu bắt tay cùng Samsung mở rộng danh mục điện thoại trong kênh điện máy

Tài chính 16:33

Hai Sáu Sáu trở thành đối tác chiến lược của Công ty Điện tử Samsung Việt Nam trong việc triển khai chiến lược bán hàng “One Samsung” tại kênh điện máy.

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Ra mắt trung tâm huấn luyện truyền thông tiếp thị Red Academy

Doanh nhân 16:29

Công ty Truyền thông Red Communications ra mắt Red Academy, huấn luyện chuyên sâu dành cho người làm truyền thông - tiếp thị và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Tandoland công bố dự án 146,8 ha tại Tây Ninh

Dự án 13:58

Công ty CP Mai Bá Hương (Mai Bá Hương), thành viên của Công ty CP Tân Đô (Tandoland), đã tổ chức sự kiện “Unbox Sa bàn – Khai mở diện mạo”.

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

ROX Living Amaluna – Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long thịnh vượng

Dự án 05:59

Vĩnh Long hướng tới là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

BECAMEX TOKYU và AEON Việt Nam tổ chức ngày hội trồng cây

Doanh nhân 15:11

BECAMEX TOKYU cùng Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ trồng cây “Cánh rừng quê hương” tại Khu thương mại Midori Park Square, phường Bình Dương, TP HCM.

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Generali Việt Nam giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp vì cộng đồng”

Doanh nhân 16:24

Generali Việt Nam lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại sự kiện Saigon Times CSR 2025 do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

SABECO giúp 1 tỉ đồng cho người dân Nghệ An, Hà Tĩnh khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Doanh nhân 15:22

Tổng Công ty CP Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam trao 1 tỉ đồng giúp người dân Nghệ An, Hà Tĩnh sau bão lũ.

XEM THÊM