Bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển

Thứ tư, 19/07/2023 10:13

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) được đề xuất bổ sung vào quy hoạch này, theo TTXVN.

Bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TP HCM. Ảnh: TL

TTXVN dẫn thông tin từ ngành giao thông, cho biết bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có phạm vi quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép, có chức năng trung chuyển container quốc tế. Khu vực này có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 24.000 TEU (250.000 tấn).

Đồng thời, việc bổ sung mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM còn phù hợp với nghị quyết số 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng biển TP HCM cũng được đề xuất phân loại là cảng biển đặc biệt cùng với cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cũng theo TTXVN, liên quan đến việc đề nghị bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam này, trong văn bản góp ý kiến gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ với đề xuất bổ sung mục tiêu quy hoạch phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.

Tuy nhiên, đơn vị có lưu ý là Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, làm rõ vị trí, vai trò và phương án phân chia luồng hàng hóa qua cảng biển này do ở khu vực Đông Nam bộ dự kiến quy hoạch 2 cảng biển đặc biệt là cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và cảng biển TP HCM và đều có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỷ đồng/năm


Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Phà Bình Khánh kết nối giao thông Cần Giờ với khu vực phía nam của TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong văn bản báo cáo gửi UBND TP HCM về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở GTVT TP.HCM đã có những đánh giá về tác động kinh tế - xã hội, môi trường của cảng đến khu vực…

Sở GTVT TP HCM nhìn nhận khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, cảng sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, khoảng 34.000-40.000 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng sẽ tạo ra 6.000-8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.

Vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Đề án được Sở GTVT đưa ra cũng nêu tác động đến môi trường khi hình thành cảng; trong đó, sẽ có tác động về môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động có rủi ro sự cố hàng hải; tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, thủy hải sản hiện hữu... Sở cho rằng cần nghiên cứu phát triển các thiết bị tại cảng sử dụng điện để nhằm hạn chế chất thải ra môi trường.

Về đánh giá tác động xói lở bờ, bồi lắng lòng sông, đội ngũ tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu. Kết quả cho thấy không xuất hiện bồi xói nào đáng kể tại các khu vực lân cận do ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình ở cảng.

Sở GTVT TP HCM thống kê sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân khoảng 9,3% trong giai đoạn 2015-2022. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6% mỗi năm.

Các bến container tại khu vực cảng biển TP HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch. Dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu.

Từ những lý do trên, Sở GTVT TP HCM đánh giá việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết. Việc này sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển TP HCM, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Tuy vậy, hiện tại chưa có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt kết nối trực tiếp tới khu vực vị trí cảng. Sở GTVT đề xuất thành phố xây dựng cầu Cần Giờ, nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác.

NS (th)

Ngân hàng số Cake tung tính năng chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Ngân hàng số Cake tung tính năng chuyển tiền nhanh AI từ hình ảnh và tin nhắn

Số hóa 09:29

Với tính năng "Chuyển tiền nhanh AI", ngân hàng số Cake là đơn vị tiên phong ở Việt Nam cho phép chuyển tiền nhanh bằng AI từ việc dán hình ảnh hoặc tin nhắn.

Bosch chuyển giao bộ phận công nghệ tòa nhà sang Triton Partners

Bosch chuyển giao bộ phận công nghệ tòa nhà sang Triton Partners

Doanh nhân 08:25

Keenfinity, trước đây là Bộ phận công nghệ tòa nhà của Tập đoàn Bosch đang trong quá trình chuyển giao sang Triton Partners.

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới

“Resort tại gia” – Chuẩn sống mới

Dự án 13:45

Khái niệm sống sang không còn là sự phô trương mà bởi chất lượng và chiều sâu cảm xúc, "home resort" dần trở thành lựa chọn của giới thượng lưu.

Cú hích cho địa ốc khi 4 hạ tầng trọng điểm "về đích" năm 2025

Cú hích cho địa ốc khi 4 hạ tầng trọng điểm "về đích" năm 2025

Dự án 11:18

Nút giao Tân Vạn, Vành Đai 3, sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu hoàn thiện cuối năm 2025, tạo hấp lực cho BĐS các khu vực kết nối trực tiếp hạ tầng.

Trải nghiệm công nghệ của GTEL tại chương trình "Vinh quang công an nhân dân Việt Nam"

Trải nghiệm công nghệ của GTEL tại chương trình "Vinh quang công an nhân dân Việt Nam"

Số hóa 20:58

Ngày 6 đến 8-6 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, triển lãm chủ đề "Vinh quang công an nhân dân Việt Nam" của Bộ Công an thu hút đông đảo người dân, du khách.

VNGGames và nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

VNGGames và nỗ lực đưa Esports Việt Nam vươn tầm khu vực

Số hóa 17:21

Cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp game nội địa như VNGGames, Thể thao điện tử (eSports) Việt Nam đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ eSports thế giới.

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng kết nối đầu tư giữa Đông Nam Á và châu Đại Dương

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng kết nối đầu tư giữa Đông Nam Á và châu Đại Dương

Doanh nhân 15:38

SI Group và Chính phủ Solomon Islands vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về việc phát triển đặc khu kinh tế (SEZ) tại quốc đảo Thái Bình Dương.

Chứng khoán Mirae Asset khai trương chi nhánh Bình Dương

Chứng khoán Mirae Asset khai trương chi nhánh Bình Dương

Tài chính 16:29

Công ty CP chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) khai trương chi nhánh mới tại Tòa nhà Kim Hưng, 306 Đại lộ Bình Dương, P. Phú Hòa (Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Website lên top tìm kiếm Google bền vững với dịch vụ backlink tại DanaSEO

Website lên top tìm kiếm Google bền vững với dịch vụ backlink tại DanaSEO

Số hóa 14:35

Dịch vụ backlink chất lượng tại DanaSEO giúp website tăng thứ hạng bền vững trên Google, cải thiện SEO tổng thể, nâng cao uy tín domain và traffic tự nhiên.

J&T Express là đối tác vận chuyển cho Samsung Việt Nam

J&T Express là đối tác vận chuyển cho Samsung Việt Nam

Doanh nhân 12:06

J&T Express vừa công bố, trở thành đối tác vận chuyển chính thức cho các sản phẩm công nghệ của hãng Samsung Electronics Việt Nam.

XEM THÊM