Bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển

Thứ tư, 19/07/2023 10:13

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) được đề xuất bổ sung vào quy hoạch này, theo TTXVN.

Bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TP HCM. Ảnh: TL

TTXVN dẫn thông tin từ ngành giao thông, cho biết bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có phạm vi quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép, có chức năng trung chuyển container quốc tế. Khu vực này có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 24.000 TEU (250.000 tấn).

Đồng thời, việc bổ sung mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM còn phù hợp với nghị quyết số 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng biển TP HCM cũng được đề xuất phân loại là cảng biển đặc biệt cùng với cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cũng theo TTXVN, liên quan đến việc đề nghị bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam này, trong văn bản góp ý kiến gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ với đề xuất bổ sung mục tiêu quy hoạch phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.

Tuy nhiên, đơn vị có lưu ý là Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, làm rõ vị trí, vai trò và phương án phân chia luồng hàng hóa qua cảng biển này do ở khu vực Đông Nam bộ dự kiến quy hoạch 2 cảng biển đặc biệt là cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và cảng biển TP HCM và đều có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỷ đồng/năm


Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Phà Bình Khánh kết nối giao thông Cần Giờ với khu vực phía nam của TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong văn bản báo cáo gửi UBND TP HCM về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở GTVT TP.HCM đã có những đánh giá về tác động kinh tế - xã hội, môi trường của cảng đến khu vực…

Sở GTVT TP HCM nhìn nhận khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, cảng sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, khoảng 34.000-40.000 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng sẽ tạo ra 6.000-8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.

Vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Đề án được Sở GTVT đưa ra cũng nêu tác động đến môi trường khi hình thành cảng; trong đó, sẽ có tác động về môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động có rủi ro sự cố hàng hải; tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, thủy hải sản hiện hữu... Sở cho rằng cần nghiên cứu phát triển các thiết bị tại cảng sử dụng điện để nhằm hạn chế chất thải ra môi trường.

Về đánh giá tác động xói lở bờ, bồi lắng lòng sông, đội ngũ tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu. Kết quả cho thấy không xuất hiện bồi xói nào đáng kể tại các khu vực lân cận do ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình ở cảng.

Sở GTVT TP HCM thống kê sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân khoảng 9,3% trong giai đoạn 2015-2022. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6% mỗi năm.

Các bến container tại khu vực cảng biển TP HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch. Dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu.

Từ những lý do trên, Sở GTVT TP HCM đánh giá việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết. Việc này sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển TP HCM, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Tuy vậy, hiện tại chưa có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt kết nối trực tiếp tới khu vực vị trí cảng. Sở GTVT đề xuất thành phố xây dựng cầu Cần Giờ, nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác.

NS (th)

Vịnh Tiên đón đầu làn sóng "di cư xanh" khi đô thị ven biển phát triển gắn liền TOD

Vịnh Tiên đón đầu làn sóng "di cư xanh" khi đô thị ven biển phát triển gắn liền TOD

Thị trường 18:59

Vịnh Tiên tại Vinhomes Green Paradise là hình mẫu tiên phong của đô thị ven biển phát triển gắn liền TOD, kiến tạo phong cách sống hài hòa...

Tổ hợp ba khách sạn mang thương hiệu IHG khởi công tại Nhật Bản

Tổ hợp ba khách sạn mang thương hiệu IHG khởi công tại Nhật Bản

Dự án 15:58

IHG công bố Thỏa thuận hợp tác phát triển khách sạn xây mới quy mô lớn nhất của Tập đoàn tại Nhật Bản, tọa lạc gần Universal Studios Japan (USJ) ở Osaka.

Daikin Air Tower nhận chứng nhận Leed và Lotus Platinum

Daikin Air Tower nhận chứng nhận Leed và Lotus Platinum

Doanh nhân 21:31

Ngày 22-12, Tòa nhà Daikin Air Tower nhận chứng nhận công trình xanh cấp độ cao nhất – Platinum (Bạch Kim) – từ các tổ chức uy tín LEED (Mỹ), LOTUS (Việt Nam).

Saint-Gobain tăng tốc cùng ngành xây dựng tiến tới Net Zero 2050

Saint-Gobain tăng tốc cùng ngành xây dựng tiến tới Net Zero 2050

Vật tư 19:00

Tại Diễn đàn Phát triển Bền vững Ngành Xây dựng Việt Nam 2025, Saint-Gobain Việt Nam khẳng định vị thế đi đầu trong hành trình chuyển đổi xanh ngành xây dựng.

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư Khu công nghiệp số 06 quy mô hơn 230 ha tại Hưng Yên

Dự án 18:57

Tập đoàn Hòa Phát được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp số 06 – Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng

Dự án 16:01

Liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - Thaco - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát tổ chức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng.

Phát Hoàng Gia AVL: Giải pháp âm thanh ánh sáng màn hình led tiệc cưới tại TPHCM

Phát Hoàng Gia AVL: Giải pháp âm thanh ánh sáng màn hình led tiệc cưới tại TPHCM

Số hóa 14:11

Các trung tâm tổ chức tiệc cưới, sự kiện ngày càng chú trọng vào hệ thống âm thanh ánh sáng, màn hình led, yếu tố quyết định sự thăng hoa của một đêm tiệc.

Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại phân khu Vịnh Tiên

Giải mã sức hút TOD Cần Giờ và đặc quyền sống biểu tượng tại phân khu Vịnh Tiên

Thị trường 08:12

Không chỉ là nơi an cư, phân khu Vịnh Tiên tại siêu đô thị ven biển Vinhomes Green Paradise định hình chuẩn sống mới.

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Gamuda tăng tốc tại Australia, ghi dấu ấn với loạt dự án quy mô lớn

Dự án 15:07

Gamuda Bhd công bố hàng loạt hợp đồng mới tại Australia, từ đó đưa tổng giá trị hợp đồng (order book) của tập đoàn lên mức cao nhất từ trước đến nay – 46 tỷ RM.

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường BĐS cuối năm: Biệt thự bán đảo dẫn nhịp nguồn cung mới

Thị trường 08:00

Thị trường BĐS quý III và IV, các dự án sở hữu giá trị độc bản trở thành ưu tiên tìm kiếm của nhóm khách hàng thượng lưu.

XEM THÊM