Bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển

Thứ tư, 19/07/2023 10:13

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) được đề xuất bổ sung vào quy hoạch này, theo TTXVN.

Bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TP HCM. Ảnh: TL

TTXVN dẫn thông tin từ ngành giao thông, cho biết bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có phạm vi quy hoạch vùng đất và vùng nước tại cửa sông Cái Mép, có chức năng trung chuyển container quốc tế. Khu vực này có thể đáp ứng cho tàu có trọng tải 24.000 TEU (250.000 tấn).

Đồng thời, việc bổ sung mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM còn phù hợp với nghị quyết số 81 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cảng biển TP HCM cũng được đề xuất phân loại là cảng biển đặc biệt cùng với cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cũng theo TTXVN, liên quan đến việc đề nghị bổ sung cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP HCM) vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam này, trong văn bản góp ý kiến gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ với đề xuất bổ sung mục tiêu quy hoạch phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, TP HCM.

Tuy nhiên, đơn vị có lưu ý là Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu, làm rõ vị trí, vai trò và phương án phân chia luồng hàng hóa qua cảng biển này do ở khu vực Đông Nam bộ dự kiến quy hoạch 2 cảng biển đặc biệt là cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu và cảng biển TP HCM và đều có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỷ đồng/năm


Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Phà Bình Khánh kết nối giao thông Cần Giờ với khu vực phía nam của TP.HCM. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trong văn bản báo cáo gửi UBND TP HCM về đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Sở GTVT TP.HCM đã có những đánh giá về tác động kinh tế - xã hội, môi trường của cảng đến khu vực…

Sở GTVT TP HCM nhìn nhận khi đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, cảng sẽ đóng góp cho ngân sách Nhà nước thông qua thu thuế từ hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp; các loại phí, lệ phí hàng hải từ tàu vào, rời cảng; phí thuê mặt nước và thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, khoảng 34.000-40.000 tỷ đồng/năm.

Đồng thời, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng sẽ tạo ra 6.000-8.000 việc làm cho nhân viên, lao động làm việc tại cảng và hàng chục nghìn lao động khác làm dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan.

Vị trí cảng được đề xuất là ở cửa sông Cái Mép, thuộc huyện Cần Giờ. Đây là khu vực nằm trong vùng đệm, không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.

Đề án được Sở GTVT đưa ra cũng nêu tác động đến môi trường khi hình thành cảng; trong đó, sẽ có tác động về môi trường nước, không khí, tiếng ồn; phát sinh chất thải, tác động có rủi ro sự cố hàng hải; tác động đến hệ sinh thái rừng ngập mặn, thủy hải sản hiện hữu... Sở cho rằng cần nghiên cứu phát triển các thiết bị tại cảng sử dụng điện để nhằm hạn chế chất thải ra môi trường.

Về đánh giá tác động xói lở bờ, bồi lắng lòng sông, đội ngũ tư vấn đã thu thập số liệu, tính toán, sử dụng mô hình toán mô phỏng chế độ thủy động lực học để nghiên cứu. Kết quả cho thấy không xuất hiện bồi xói nào đáng kể tại các khu vực lân cận do ảnh hưởng của việc xây dựng các công trình ở cảng.

Sở GTVT TP HCM thống kê sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân khoảng 9,3% trong giai đoạn 2015-2022. Dự báo trong giai đoạn 2022-2030, tổng lượng hàng thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân trên 5%/năm, tải trọng hàng container tăng trưởng bình quân khoảng 6% mỗi năm.

Các bến container tại khu vực cảng biển TP HCM (nằm sâu trong khu vực trung tâm TP) đã đầu tư xây dựng cơ bản hoàn chỉnh theo quy hoạch, công suất khai thác năm 2022 đã vượt so với quy hoạch. Dự báo sơ bộ về lượng hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đến năm 2030 là 4,8 triệu teu, đến năm 2047 là 16,9 triệu teu.

Từ những lý do trên, Sở GTVT TP HCM đánh giá việc triển khai phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021-2030 là rất cần thiết. Việc này sẽ hỗ trợ hệ thống cảng biển TP HCM, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Tuy vậy, hiện tại chưa có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt kết nối trực tiếp tới khu vực vị trí cảng. Sở GTVT đề xuất thành phố xây dựng cầu Cần Giờ, nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, xây dựng đường trên cao dọc theo đường Rừng Sác, bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng nút giao kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, xây dựng đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng với đường Rừng Sác.

NS (th)

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn"

Sách bất động sản giá 68 triệu: "Nếu bạn thấy đắt, nghĩa là cuốn sách này không dành cho bạn"

Doanh nhân 08:00

Đó là chia sẻ của ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng Văn phòng Đại diện phía Nam Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES).

Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng

Vĩnh Long phát triển hạ tầng kết nối, tạo động lực cho tăng trưởng

Thị trường 16:10

Đồng bộ hạ tầng và liên kết vùng mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh, đặc biệt Trà Vinh cũ hưởng lợi từ các tuyến giao thông ven biển và trục kết nối liên tỉnh.

In An Khánh chuyên in tem logo dán theo yêu cầu tại TP HCM

In An Khánh chuyên in tem logo dán theo yêu cầu tại TP HCM

Vật tư 16:07

In An Khánh, với nhiều năm kinh nghiệm, đã khẳng định uy tín và chất lượng trong dịch vụ in logo dán giá rẻ TP HCM.

Tạo việc làm cho khoảng 250.000 lao động

Tạo việc làm cho khoảng 250.000 lao động

Doanh nhân 11:16

Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (1990 – 2025) vào chiều 22-10.

Gateway City – Điểm đến đầu tư mới của miền Tây đô thị hóa

Gateway City – Điểm đến đầu tư mới của miền Tây đô thị hóa

Dự án 09:37

Sự xuất hiện của Gateway City – khu đô thị compound đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long – đang mở ra hướng đầu tư an toàn và sinh lợi dài hạn.

PGBank tăng trưởng ổn định, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỉ đồng sau 9 tháng

PGBank tăng trưởng ổn định, lợi nhuận trước thuế gần 500 tỉ đồng sau 9 tháng

Tài chính 17:02

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 với nhiều tín hiệu tích cực.

MoMo triển khai tính năng nhận tiền từ ngân hàng qua số điện thoại

MoMo triển khai tính năng nhận tiền từ ngân hàng qua số điện thoại

Tài chính 17:01

Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo chính thức ra mắt tính năng Nhận tiền qua số tài khoản là số điện thoại MoMo.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và loạt hạ tầng hoàn thành năm 2027

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và loạt hạ tầng hoàn thành năm 2027

Dự án 11:37

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cùng loạt hạ tầng trọng điểm tại khu vực cửa ngõ phía Đông TP HCM đang được tập trung thi công

AKA Digital hợp tác cùng MHub, nền tảng bán hàng bất động sản số 1 Malaysia

AKA Digital hợp tác cùng MHub, nền tảng bán hàng bất động sản số 1 Malaysia

Số hóa 11:35

Sự hợp tác giữa AKA Digital và MHub thúc đẩy thị trường PropTech Việt Nam và hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bất động sản TP HCM.

Nhà máy AkzoNobel (Bình Dương cũ) nhận chứng chỉ LEED Gold từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ

Nhà máy AkzoNobel (Bình Dương cũ) nhận chứng chỉ LEED Gold từ Hội đồng Công trình Xanh Hoa Kỳ

Vật tư 22:29

Ngày 17-10, AkzoNobel, đạt chứng nhận LEED Gold từ Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ (U.S. Green Building Council – USGBC) cho nhà máy sơn trang trí (Bình Dương).

XEM THÊM