Hạ tầng đồng bộ sẽ kích cầu thị trường

Thứ bảy, 08/02/2020 17:26

Không chỉ những khu vực ngoại thành mà ngay tại một số vị trí tại các quận trung tâm, sản phẩm căn hộ cho thuê cũng kém hấp dẫn bởi các tiện ích dịch vụ chưa thực sự tốt cho nhu cầu của khách thuê.

Theo đánh giá, nếu được đầu tư hạ tầng đồng bộ ngay từ thời điểm ban đầu sẽ giúp kích cầu đối với dòng sản phẩm cho thuê. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về tình hình hoạt động của phân khúc căn hộ cho thuê trên địa bàn Hà Nội trong thời gian gần đây?

Hạ tầng đồng bộ sẽ kích cầu thị trường - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam.

Việc thị trường bị giảm sút về nguồn cung đã khiến cho giá thuê sản phẩm cũng được đẩy lên cao, trong khi những tiện ích thì không có thay đổi, gây nhiều khó khăn trong việc cho thuê đối với chủ sở hữu. Tuy nhiên, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp đang nhận được sự quan tâm đặc biệt hơn, vì đối tượng thuê chủ yếu là khách nước ngoài, có khả năng về tài chính và yêu cầu cao về điều kiện sinh sống.- Có thể khẳng định, trong thời gian gần đây, phân khúc căn hộ cho thuê tại thị trường Hà Nội là kém hấp dẫn. Đặc biệt từ đầu năm 2019, cùng với sự giảm sút chung về nguồn cung mới, các phân khúc sản phẩm trên thị trường cũng khiến cho dòng sản phẩm căn hộ cho thuê giảm.

Hiện nay, với quy định cho phép mỗi dự án chỉ được bán không quá 30% tổng quỹ căn hộ cho người nước ngoài nên nhu cầu cho thuê ngày càng tăng cao trên thị trường. Trong khi đó, khách nước ngoài có những yêu cầu khắt khe hơn, để có sản phẩm đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách này là không đơn giản nhưng bù lại giá thuê và mức lợi nhuận sẽ cao hơn.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự kém hấp dẫn của phân khúc căn hộ cho thuê, thưa ông?

- Có một nghịch lý xảy ra là không chỉ sản phẩm căn hộ cho thuê tại các địa bàn vùng ven kém hấp dẫn, mà ngay cả các sản phẩm trong khu vực trung tâm cũng xảy ra tình trạng này. Nguyên nhân là do các tiện ích dịch vụ chưa tốt đối với khách thuê, mặc dù là ở trung tâm thuận lợi cho việc di chuyển, đi làm của khách thuê nhưng do chất lượng dịch vụ chưa bảo đảm nên cũng không thực sự thu hút. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận từ việc kinh doanh căn hộ cho thuê trong thời gian gần đây cũng không cao, lại phát sinh thêm chi phí đầu tư cho tiện ích sinh hoạt tại căn hộ nên số lượng người bỏ tiền ra để mua căn hộ rồi cho thuê lại cũng không nhiều.

Vậy theo ông, giải pháp nào để kích thích sự phát triển của dòng sản phẩm này?

- Giá trị BĐS luôn luôn tỷ lệ thuận với đầu tư thực tế, trong đó có đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và hạ tầng dịch vụ. Ở những khu vực nào sầm uất, đông người và kèm theo các tiện ích dịch vụ tốt thì giá BĐS sẽ tăng, việc thuê, mua để kinh doanh các sản phẩm cũng diễn ra thuận lợi, tỷ suất lợi nhuận tốt hơn.

Các DN kinh doanh BĐS và cả nhà đầu tư cho thuê cũng cần phải có sự đầu tư mạnh hơn về hệ thống tiện ích dịch vụ tại sản phẩm cho thuê, có định hướng tới từng nhóm đối tượng khách hàng cụ thể. Vì thực tế, có nhiều dự án nằm ở rất xa trung tâm nhưng với tiện ích dịch vụ tốt vẫn có thể thu hút được khách thuê. Ví dụ tại quận 9 của TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây rất nhiều tiện ích hạ tầng, dịch vụ được quan tâm đầu tư nên giá BĐS tăng mạnh và khách thuê cũng tập trung nhiều vào khu vực này.

Theo kinhtedothi.vn

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

KDH: Cổ phiếu triển vọng, giao dịch nội bộ 17,7 triệu cổ phiếu

Tài chính 17:16

KDH công bố giao dịch nội bộ thành công. Ông Lý Điền Sơn, lãnh đạo trong HĐQT KDH, đã cho/tặng mẹ ruột 17,7 triệu cổ phiếu.

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Một dự án được gỡ vướng tiền sử dụng đất, nộp hơn 500 tỉ đồng

Dự án 17:14

Hàng trăm người dân mua dự án Lotus Residences tại Phường Phú Thuận, TPHCM của Chủ đầu tư Anh Tuấn Group vui mừng khi dự án đã được gỡ vướng pháp lý.

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Xu hướng phòng khách, nhà bếp năm 2026

Nhà đẹp 11:15

Nếu như phòng khách nổi lên phong cách Japandi - sự hòa quyện giữa tĩnh tại Nhật Bản và ấm áp Bắc Âu thì nhà bếp có đến 7 xu hướng sẽ lên ngôi năm 2026.

Branded Living Summit  2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẫy vàng cho BĐS cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

Dự án 09:41

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Hồng Lĩnh - điểm đến đầu tư mới của Hà Tĩnh nhờ hạ tầng và công nghiệp bứt phá

Dự án 14:19

Hà Tĩnh trở thành điểm đến hút vốn mới trên “bản đồ” của nhà đầu tư.

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Mastrise homes dẫn dắt xu hướng không gian sống hàng hiệu tại Branded Living summit 2025

Dự án 11:12

Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam.

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

vivo X300 Series ra mắt tại Việt Nam: Bộ đôi vua camera ZEISS 200MP

Số hóa 09:03

Ngày 19-11, vivo Việt Nam ra mắt vivo X300 Series - Bộ Đôi Vua Camera ZEISS 200MP đánh dấu bước nhảy vọt mang tính đột phá trong công nghệ nhiếp ảnh.

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm quốc tế ngành hàng hải và đóng tàu Việt Nam

Doanh nhân 09:02

Ngày 19-11, tại Trung tâm Hội nghi The ADORA Center đã chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế máy móc, thiết bị ngành Hàng hải và đóng tàu Việt Nam (VIMOX 2025).

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe ký kết MOU hợp tác chiến lược

Doanh nhân 12:08

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) thiết lập quan hệ Cảng đối tác chiến lược.

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Sống hàng hiệu: Xu hướng tất yếu của thế hệ hướng đến trải nghiệm và chất lượng

Thị trường 09:31

Branded Living Summit 2025 - Bước khởi đầu cho chương mới của không gian sống hàng hiệu tại Việt Nam

XEM THÊM