"Cuộc phiêu lưu" mở khách sạn giữa mùa dịch của ông chủ Pháp

Thứ hai, 22/03/2021 10:48

Sau 6 năm chuẩn bị, ông chủ của chuỗi Zannier Hotels không ngờ phải khai trương khu nghỉ dưỡng đầu tiên ở Việt Nam giữa mùa dịch.

Arnaud Zannier, nhà sáng lập kiêm CEO chuỗi Zannier Hotels, đến Việt Nam, lần đầu cách đây 10 năm, khi đang tìm một địa điểm để xây khách sạn cho chuỗi tại Đông Nam Á. Việt Nam lúc ấy được cân nhắc cùng Campuchia, Myanmar và Thái Lan.

Cuộc phiêu lưu mở khách sạn giữa mùa dịch của ông chủ Pháp - Ảnh 1.

Ông Arnaud Zannier. Ảnh: Zannier Hotels.

Sau 2 năm tìm hiểu, ông quyết định chọn một vùng đất ở ven biển Việt Nam. Từ đó, mỗi năm ông đến đây vài lần để chuẩn bị cho dự án. "Giờ thì tôi không nhớ mình đã đến Việt Nam bao nhiêu lần", doanh nhân người Pháp kể về cuộc phiêu lưu của ông ở Việt Nam.

Ông mất 2 năm để tìm vị trí vì Đà Nẵng hay Nha Trang đã có quá nhiều dự án. Sau cùng, họ phát hiện ra Phú Yên. "Lần đầu tiên nhìn thấy, tôi đã tự nhủ đây là mảnh đất mà mình muốn". Arnaud mất 18 tháng để hoàn tất thủ tục chuyển giao quyền sử dụng đất, sử dụng mặt nước... từ một quỹ đầu tư Hà Lan.

Rồi đội ngũ của ông đi tham quan khắp Việt Nam để tìm hiểu văn hóa nhằm thiết kế resort theo tiêu chí thật bản sắc địa phương. Quá trình nghiên cứu và lên ý tưởng mất gần 2 năm, rồi thêm 2 năm nữa xây dựng Zannier Hotels Bãi San Hô, tổng cộng mất gần 6 năm nhưng đều nằm trong kế hoạch.

Nhưng điều nằm ngoài dự liệu của Arnaud là khu nghỉ dưỡng lại phải mở cửa đón khách vào năm 2020 - năm "covid". Trong khi, resort 5 sao này hướng đến phân khúc cao cấp, phục vụ khách ngoại là chính, các đường bay nước ngoài tê liệt, mảng du lịch quốc tế ở Việt Nam "đóng băng".

Năm 2020, theo Tổng Cục thống kê, do ảnh hưởng nặng về của Covid-19, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 78,7% so với 2019. Trong 3,8 triệu khách chúng ta đón trong năm, hơn 96% có được là trong quý I.

Zannier Hotels Bãi San Hô thậm chí còn không có may mắn được đón khách vào quý I, vì họ chỉ thực sự sẵn sàng mở cửa vào tháng 8. Tháng 9, 10, 11 là mùa mưa, không phù hợp cho nghỉ dưỡng ven biển nên họ đành đóng cửa "chờ thời". Để chuẩn bị cho hè 2021, họ quyết định "liều" tham gia thị trường vào cuối năm. Ở ngành khách sạn, cần khoảng 6 tháng để hoàn thiện tất cả dịch vụ khi bắt đầu nhận khách.

"Hè năm ngoái, chúng tôi đã đi và tham quan các khách sạn nghĩ dưỡng cao cấp thấy họ khá đông khách. Lý do người giàu Việt Nam thường đi nước ngoài nhưng nay không thể. Xem xét tất cả các yếu tố này, chúng tôi chấp nhận rủi ro mở cửa vào tháng 12/2020", ông nói.

Chuỗi của ông có 5 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ và nhà ở tại châu Âu, châu Phi và châu Á. Covid-19 khiến họ gặp thử thách ở tất cả thị trường. Nhưng Việt Nam không như Pháp, nơi vẫn có khách ngoại nhờ biên giới tự do trong khối EU; hay Namibia, nơi chỉ cần xét nghiệm âm tính là được nhập cảnh. Việt Nam hơi khó mở cửa với khách quốc tế, nhưng bù lại, có thị trường nội địa mạnh nên Arnaud vẫn tin sẽ có kết quả kinh doanh tốt.

Tháng đầu mở cửa, khách sạn đạt công suất phòng 19%. Tỷ lệ này giảm nhẹ vào tháng 1/2021 và cao hơn vào tháng 2. Hiện tại, họ đã có đặt phòng cho các tháng tới. "Chúng tôi tin lượng khách mùa hè các tháng 6, 7, 8 sẽ đông, và hy vọng hòa vốn ngay trong năm nay", ông nói.

Hòa vốn thật ra là đã "rất tốt" với một khách sạn mới mở, nhất là năm dịch bệnh. Để đạt được mục tiêu nghe không to tát này, họ dự định tổ chức những kỳ nghỉ cuối tuần theo chủ đề, như về spa, thiền, thể thao hay mở tiệc đồ nướng bãi biển, với DJ đến từ các thành phố lớn.

Cuộc phiêu lưu mở khách sạn giữa mùa dịch của ông chủ Pháp - Ảnh 2.

Một góc căn biệt thự có hồ bơi nằm trên đồi của Bãi San Hô. Ảnh: Zannier Hotels.

Nhà sáng lập chuỗi Zannier Hotels dự báo du lịch sau đại dịch sẽ bùng nổ, và cách mọi người đi du lịch cũng thay đổi. "Vì 2 năm vừa qua, mọi người gần như bị chôn chân. Nói cách khác, họ trong trạng thái tức giận, kiểu cuồng chân, rất muốn đi", ông phân tích.

Đại dịch cũng tạo ra tác động lớn đến cách chúng ta đi du lịch. Mọi người có khuynh hướng đi dài ngày hơn so với kiểu đi nhiều chuyến ngắn. Họ muốn một trải nghiệm hơi hướng khai phá nhiều hơn. Ngoài ra, các khách lưu trú cũng mong muốn có nhiều khách sạn nhỏ hơn, mang tính riêng tư hơn.

Đặc biệt, giới trẻ có khái niệm sang trọng khác với trước kia. Nó phải lồng ghép nhận thức về môi trường và phát triển bền vững. "Thật ra trước đại dịch, đó đã là một xu hướng và đại dịch là chất xúc tác khiến nó rõ hơn", ông giải thích.

Chuỗi khách sạn của Arnaud Zannier theo đuổi sự sang trọng thông qua tính chân thật và đơn giản. Họ lồng ghép các yếu tố bản sắc địa phương, cung cấp trải nghiệm kiểu tham quan làng chài, hay ẩm thực truyền thống.

Như khu nghỉ dưỡng ở Phú Yên được thiết kế dành cho khách quốc tế nhiều hơn, nhưng trong giai đoạn Tết vừa qua, nó lại được các gia đình Việt thích thú. Bản thân Arnaud cũng hy vọng cảnh quan thiên nhiên của nơi đây vẫn được địa phương ưu tiên gìn giữ.

Theo Viễn Thông (vnexpress.net)

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024"

Doanh nhân 23:24

Diễn đàn "Phát triển bền vững, chinh phục toàn cầu" và Lễ vinh danh "100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024" được tổ chức tại TP HCM.

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

MSB tung gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên

Doanh nhân 15:20

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức triển khai gói giải pháp toàn diện cho khách hàng ưu tiên (M-first).

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Hội nghị Quốc tế Techsauce 2024 hướng đến thúc đẩy nền kinh tế số bền vững

Số hóa 15:18

Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh vừa được tổ chức bởi Techsauce - nhà thiết lập hệ sinh thái công nghệ, hợp tác với KBTG Vietnam.

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

MIK Group chuẩn bị ra mắt 2 tòa căn hộ cao cấp phân khu The Sola Park

Dự án 16:43

The Sola Park (thuộc dự án Imperia Smart City) sẽ cho ra mắt 2 tòa cuối cùng trong phân khu này. Hứa hẹn tiếp tục trở thành "điểm nóng" của thị trường phía Tây.

Shinhan Finance: 18 năm vun đắp tài chính nhân văn

Shinhan Finance: 18 năm vun đắp tài chính nhân văn

Doanh nhân 16:42

Ngày 10-10, Shinhan Finance kỷ niệm 18 năm thành lập công ty. Cột mốc ý nghĩa đánh dấu hành trình phụng sự tại thị trường Việt Nam.

Generali Việt Nam trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng bão Yagi

Generali Việt Nam trao tặng gần 900 triệu đồng hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng bão Yagi

Doanh nhân 14:46

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam đã triển khai chuỗi hoạt động sát cánh cùng các gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN trị giá 5 triệu USD

Ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN trị giá 5 triệu USD

Số hóa 07:41

ASEAN Foundation với sự tài trợ của Google. org ra mắt sáng kiến AI Ready ASEAN tại diễn đàn AI Opportunity Southeast Asia.

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam

Doanh nhân 18:21

Tetra Pak, nhà cung cấp các giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm hàng đầu thế giới vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak tại Việt Nam, đánh dấu 30 năm không ngừng nỗ lực thực hiện cam kết về an toàn thực phẩm, phát triển vững và đổi mới sáng tạo trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B).

Công viên nghĩa trang Thiên Đường: Nơi tri ân và tôn vinh giá trị gia đình

Công viên nghĩa trang Thiên Đường: Nơi tri ân và tôn vinh giá trị gia đình

Dự án 14:55

Công viên nghĩa trang Thiên Đường, tọa lạc giữa vùng đất linh thiêng của Tuyên Quang.

Phúc Sinh nhận tài trợ không hoàn lại 12 tỉ đồng từ Quỹ DFCD

Phúc Sinh nhận tài trợ không hoàn lại 12 tỉ đồng từ Quỹ DFCD

Doanh nhân 14:53

Ngày 4-10, tại TP HCM, Công ty CP Phúc Sinh chính thức ký nhận tài trợ từ Quỹ Khí hậu và Phát triển Hà Lan (DFCD) - một tổ chức phi chính phủ đến từ Hà Lan.

XEM THÊM